Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

  •   3,65
  • 8.217

Lọc nước biển thành nước ngọt, vacxin điện tử chữa bách bệnh... những công nghệ này sẽ giúp cải thiện cuộc sống con người trong tương lai.

Biến nước biến thành nước ngọt, xe ô tô tự lái, những căn nhà thông minh với các thiết bị gia đình có thể điều khiển từ mọi nơi.. Nghe có vẻ như những công nghệ này chỉ có thể xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng nào đó, thế nhưng, không ít trong số chúng đã đạt đến giai đoạn nghiên cứu cuối cùng và sẵn sàng có mặt trên thị trường đại trà.

Sợi nano lọc nước biển thành nước uống

Sợi nano có thể sẽ là giải pháp cực kì hiệu quả trong việc giải quyết thách thức này.
Sợi nano có thể sẽ là giải pháp cực kì hiệu quả trong việc giải quyết thách thức này.

Có thể bạn chưa biết, nước chiếm đến 3/4 diện tích thế giới, nhưng chỉ khoảng 2,5% trong số đó có thể sử dụng cho sinh hoạt của con người. Lượng nước hạn chế, cùng với tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang đặt vấn đề cung cấp nước sạch cho con người lên mức cấp thiết.

Trong tương lai, sợi nano có thể sẽ là giải pháp cực kì hiệu quả trong việc giải quyết thách thức này. Theo đó, sợi nano về cơ bản là một chất liệu xơ có kích thước vô cùng mỏng (nhỏ hơn 100 nanomet), có thể hoạt động hiệu quả như một công cụ lọc muối trong nước bởi các hạt muối tồn tại trong nước quá to để có thể vượt qua được các lỗ nhỏ trong sợi nano.

Đáng tiếc, hiện nay phương pháp lọc nước này vẫn còn quá đắt đỏ để có thể áp dụng trên quy mô lớn.

Ngôi nhà thông minh

Ngôi nhà được kết nối với các công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhất bao gồm cả mạng internet.
Ngôi nhà được kết nối với các công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhất bao gồm cả mạng internet.

Openarch là mẫu căn nhà thông minh trong tương lai mà công ty Think Big Factory đang hướng tới. Ngôi nhà được kết nối với các công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhất bao gồm cả mạng internet. Một hệ điều hành cho phép kiểm soát mọi hoạt động diễn ra trong căn nhà sẽ được hiển thị trên tường, sàn và trần nhà. Bạn có thể truy cập mạng xã hội, tin tức, chơi game trực tuyến hay thậm chí cả màu sơn tường nếu điều đó làm bạn thoải mái.

Với sự trợ giúp linh hoạt của hệ điều hành này, bạn chỉ cần nằm một chỗ vào quan sát mọi việc, sử dụng giọng nói, cử chỉ của mình để điều khiển những vật dụng thông minh khác được kết nối với mạng lưới của ngội nhà Openarch.

Công nghệ thực tế ảo

VR là một hệ thống mô phỏng, trong đó, đồ họa máy tính được sử dụng để tạo ra một thế giới "như thật".
VR là một hệ thống mô phỏng, trong đó, đồ họa máy tính được sử dụng để tạo ra một thế giới "như thật".

Công nghệ thực tế ảo, hay còn gọi là thực tại ảo (tiếng Anh là virtual reality, viết tắt làVR) là thuật ngữ miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính.

VR là một hệ thống mô phỏng, trong đó, đồ họa máy tính được sử dụng để tạo ra một thế giới "như thật". Hơn nữa, thế giới "nhân tạo" này không tĩnh tại, mà lại phản ứng, thay đổi theo ý muốn (tín hiệu vào) của người sử dụng (nhờ hành động, lời nói,..). Điều này xác định một đặc tính chính của VR, đó là tương tác thời gian thực (real-time interactivity).

Tại các nước phát triển, chúng ta có thể nhận thấy VR được ứng dụng trong mọi lĩnh vực: Khoa học kỹ thuật, kiến trúc, quân sự, giải trí, du lịch, địa ốc... và đáp ứng mọi nhu cầu về nghiên cứu, giáo dục, thương mại, dịch vụ.

Vắc xin điện tử nano chữa bách bệnh

Công nghệ robot nano siêu nhỏ cho phép con người can thiệp vào cơ thể ở mức độ tế bào.
Công nghệ robot nano siêu nhỏ cho phép con người can thiệp vào cơ thể ở mức độ tế bào. (Ảnh minh họa).

Từ xưa, mong muốn được "trường sinh bất lão" đã luôn được coi là ước muốn của nhiều người. Dù đương nhiên, điều này khó có thể xảy ra trong tương lai gần, nhưng sự phát triển của nền y học hiện đại, trong đó có sự ra đời củacông nghệ robot nano đang dần giúp mọi người sống lâu và khoẻ mạnh hơn.

Robot Nano hay còn gọi là Nanobot, là một loại robot siêu nhỏ, kích cỡ chỉ vài nanomet, có khả năng xâm nhập và điều khiển các bộ phận ở mức độ phân tử. Với công nghệ robot nano, các nhà khoa học có thể lập trình, đưa chúng vào trong cơ thể để kiểm soát mọi thứ, chủ động chữa mọi bệnh tật...

Ứng dụng của nanobot trong y học có thể nói là một cuộc cách mạng trong công cuộc cứu chữa bệnh. Các nanobot được lập trình, sau khi đưa vào trong cơ thể, sẽ chủ động tấn công nguồn bệnh, cô lập các tế bào gây bệnh một cách riêng rẽ và chính xác, các mô, tế bào bình thường không nhiễm bệnh sẽ được bảo toàn. Nếu nanobot được đưa vào để chữa trị ung thư, các tế bào ung thư sẽ được tiêu diệt hoàn toàn và không ảnh hưởng tới các tế bào khác như các cách chữa trị thông thường.

Công nghệ xe tự lái

Xe ô tô tự lái không còn là ý tưởng, không còn là viển vông nữa, mà đang ngày càng hiện hữu trong thực tế đời sống của nhân loại.
Xe ô tô tự lái không còn là ý tưởng, không còn là viển vông nữa, mà đang ngày càng hiện hữu trong thực tế đời sống của nhân loại.

Các hãng xe hơi danh tiếng, các hãng công nghệ hàng đầu đã và đang tiến hành thử nghiệm để cho ra mắt các sản phẩm xe tự lái trong suốt thời gian vừa qua, có thể kể đến như hãng ô tô danh tiếng Ford, hay thậm chí là công ty công nghệ Uber.

Theo dự đoán của các chuyên gia, chỉ khoảng 10 tới 15 năm nữa, xe tự hành sẽ là một lựa chọn phương tiện giao thông mới, song song với các phương tiện truyền thống hiện có. Điều này sẽ giúp con người tiết kiệm được vô số thời gian, giảm thiểu tai nạn giao thông, giải quyết các vấn đề về môi trường, tăng gia sản xuất...

Mới đây nhất, công nghệ này đã đạt được bước tiến tiếp theo, khi Uber vừa triển khai xe tự lái tại Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ. Sau 2 năm kể từ ngày Uber thành lập Trung tâm nghiên cứu công nghệ tiên tiến (Advanced Technologies Center) ở Pittsburgh, người dùng Uber đã có cơ hội thử xe tự lái trong thành phố này. Đoàn xe tự lái của Uber ở Pittsburgh gồm 14 chiếc Ford Fusion có gắn rất nhiều các thiết bị công nghệ phục vụ cho việc tự lái trên đường của chiếc xe.

Vì những chiếc xe Uber tự lái này vẫn đang trong gian đoạn thử nghiệm nên trên xe sẽ luôn có 2 nhân viên của Uber túc trực. Một người chịu trách nhiệm ngồi ở ghế lái, sẵn sàng xử lý các trường hợp bất ngờ hay nguy hiểm. Người thứ hai sẽ giám sát phần mềm của hệ thống máy tính, đảm bảo chúng luôn hoạt động mượt mà và xuyên suốt chuyến đi.

Care robots - Robot giúp việc

Care robots - Robot giúp việcRobot giúp việc.

Công nghệ này hiển nhiên là giấc mơ của bất kỳ ai, đặc biệt là các bà nội trợ. Một robot kiêm luôn giúp việc sẽ hỗ trợ con người dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, tiếp khách, làm bất cứ việc trong nhà nào mà chúng ta muốn. Điều này sẽ giúp con người có nhiều thời gian rảnh sau những ngày làm việc mệt mỏi hoặc khi có ít thời gian chăm chút cho nhà cửa.

Robot được trang bị trí thông minh nhân tạo, có khả năng nhận diện khuôn mặt, cùng một giọng nói dễ nghe được kỳ vọng sẽ sớm ra mắt trong tương lai gần. Trên thực tế, một số công nghệ nhận diện khuôn mặt như DeepFace của Facebook hay trí tuệ nhân tạo của Google đã thể hiện rất tốt trong thời gian gần đây, vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng công nghệ thông minh này sẽ sớm trở thành hiện thực.

Liệu trong tương lai chúng ta có robot đứng chào ở cửa hay không? Rất có thể. Thậm chí nếu robot này có giá cả hợp lý thì mỗi nhà đều có thể tự trang bị cho mình. Công nghệ thông minh thành công hay không là dựa vào những gì mà chúng giúp ích cho cuộc sống. Và hữu ích như thế nào còn phụ thuộc vào ngữ cảnh.

Hãy tưởng tượng một robot tiếp tân làm việc ở những nơi thiếu nhân viên như ở nơi chăm sóc những người cao tuổi chẳng hạn. Các robot được trang bị trí tuệ thông minh nhân tạo AI như nhận diện giọng nói và khuôn mặt có thể tương tác với khách truy cập để kiểm tra xem họ muốn đến thăm ai và liệu họ có được phép vào nhà hay không.

Sau khi xác minh, robot dựa vào các thuật toán định tuyến có thể hướng dẫn khách tới người mà họ muốn đến thăm. Điều này có thể giúp nhân viên có thể dành nhiều thời gian hơn chăm sóc người cao tuổi cũng như nâng cao mức sống của họ.

Robot dựa vào các thuật toán định tuyến có thể hướng dẫn khách tới người mà họ muốn đến thăm.Robot dựa vào các thuật toán định tuyến có thể hướng dẫn khách tới người mà họ muốn đến thăm.

Phần mềm công nghệ nhận diện khuôn mặt DeepFace của Facebook có thể so khớp khuôn mặt với độ chính xác 97,25% khi được kiểm tra trên cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn mà các nhà nghiên cứu sử dụng để nghiên cứu vấn đề nhận dạng khuôn mặt.

Phần mềm này dựa trên Deep Learning, một mạng thần kinh nhân tạo bao gồm hàng triệu kết nối thần kinh có thể tự động thu thập dữ liệu.

Virtual Secretaries - Thư ký/trợ lý ảo

Có một số công việc của thư ký có thể để cho máy móc đảm nhiệm.Có một số công việc của thư ký có thể để cho máy móc đảm nhiệm.

Nghề thư ký/trợ lý đã và đang đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy một số công việc của thư ký có thể để cho máy móc đảm nhiệm, giúp tiết kiệm thời gian cũng như làm việc được hiệu quả hơn. Một ví dụ đơn giản như việc sắp xếp các cuộc họp hoặc bổ nhiệm nhân sự sao cho hợp lý, các trí tuệ thông minh nhân tạo AI hoàn toàn có thể làm công việc này tốt hơn con người gấp nhiều lần, giảm thiểu được các trường hợp gây nhầm lẫn hoặc sai sót.

Trang công cụ như doodle.com, so sánh những thông tin sẵn có của con người để tìm ra thời gian họp tốt nhất. Nhưng sau đó, họ lại dựa vào số người tham gia tích cực. Chúng trở nên thực sự hữu ích khi xác định được những người phù hợp.

Virtual SecretariesVirtual Secretaries.

Bằng cách sử dụng thông tin ngữ cảnh (sơ đồ của các tổ chức, xác định vị trí từ các thiết bị di động và lịch), việc xác định đúng người và đúng thời điểm cho một sự kiện nhất định trở thành vấn đề tối ưu hóa mà dự án inContext do EU tài trợ đã được tìm ra cách đây 10 năm trước.

Ở giai đoạn này, công nghệ thu thập thông tin theo ngữ cảnh đã tiến bộ hơn trước - điện thoại thông minh vẫn là một thứ gì đó "kỳ quặc" và việc xử lý, khai thác dữ liệu không phù hợp với hiện nay. Tuy nhiên, trong những năm tới chúng ta có thấy các máy móc làm việc theo kế hoạch hàng ngày trong các doanh nghiệp.

Quả thật, vai trò của trợ lý ảo có thể vượt xa việc lên kế hoạch tổ chức các cuộc họp và ghi chép lại hoạt động của mọi người - có thể giúp các nhà quản lý dự án phân chia các nhóm phù hợp và giao đúng nhiệm vụ để công việc được tiến hành hiệu quả hơn.

Vai trò của trợ lý ảo có thể vượt xa việc lên kế hoạch tổ chức các cuộc họpVai trò của trợ lý ảo có thể vượt xa việc lên kế hoạch tổ chức các cuộc họp và ghi chép lại hoạt động của mọi người.

Xét về nhược điểm, nhiều thông tin thu thập cần phải bảo đảm an toàn khi truy cập - nhưng thế hệ trẻ hiện nay thường chia sẻ cảm xúc của họ trên TwitterSnapchat, những lo ngại đó có thể ít quan trọng hơn trong thời gian sắp tới.

Vậy chúng ta nên hướng đi theo con đường nào? Chúng ta có nên ôm lấy "sự trỗi dậy của máy móc" và tự động hóa càng hiệu quả càng tốt? Hay buộc con người phải làm những công việc hàng ngày và chỉ sử dụng robot để thực hiện các nhiệm vụ tầm thường mà không ai muốn làm? Câu hỏi này cần sớm tìm ra lời giải.

Cập nhật: 09/08/2017 Theo baotintuc
  • 3,65
  • 8.217