AI mới của Nvidia tạo ra những đoạn video giả chân thực đến khó tin

  •   2,33
  • 3.739

Nvidia là một công ty cực mạnh về lĩnh vực phần cứng đồ hoạ, sở hữu những AI cực kỳ thông minh, có khả năng tạo ra hình ảnh của những con người chưa từng tồn tại.

Mới đây, AI của Nvidia lại một lần nữa khiến cộng đồng mạng sửng sốt khi dễ dàng thay đổi khung cảnh thời tiết, chuyển ngày thành đêm trong các đoạn video, và thậm chí là thay đổi các đốm trên một con báo!

AI của Nvidia dễ dàng thay đổi khung cảnh thời tiết, chuyển ngày thành đêm.
AI của Nvidia dễ dàng thay đổi khung cảnh thời tiết, chuyển ngày thành đêm.

Theo TheNextWeb, các nhà nghiên cứu tại Nvidia đã phát triển một phương thức "học không giám sát" cho máy tính, mang lại cho nó khả năng thay đổi nội dung các video mà nó đã học được. Bằng phương thức học mới này, AI của Nvidia đã tạo ra được những đoạn video giả cực kỳ chân thực:

Với các phương thức thông thường trước đây, AI sẽ cần một lượng rất lớn dữ liệu bằng cách so sánh. Hơn nữa, huấn luyện máy tính tự tìm ra các khuôn mẫu - nền tảng của học không giám sát - cũng rất khó khăn.

Theo các nhà nghiên cứu thì vấn đề này cũng tương tự như việc dạy máy cách tô màu một bức tranh:

"Ví dụ, độ siêu phân giải có thể được xem là vấn đề của việc ánh xạ một hình ảnh độ phân giải thấp sang một hình ảnh độ phân giải cao tương ứng; việc tô màu có thể được xem là một vấn đề của việc ánh xạ một hình ảnh đơn sắc xám (gray-scale) sang một hình ảnh có màu tương ứng".

Hiện nay, những máy tính của Nvidia đã có thể chuyển ngày nắng thành ngày mưa, hay tạo ra các bộ lọc để tạo ra những khung cảnh tuyết rơi cực kỳ ấn tượng, biến các đoạn video thật ban đầu thành những đoạn video mới tuy giả mà như thật! Hãy tưởng tượng xem trong một thập kỷ nữa, máy móc còn có thể làm được những gì?

Có một sự thật là trên toàn thế giới, người ta đang huấn luyện cho máy tính những thủ thuật để đánh lừa con mắt người thường. Thành quả mới nêu trên của Nvidia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã cho thấy một bước nhảy vọt, mang lại cho AI khả năng tái tạo lại thực tế đến mức độ giật mình.

Tác giả Oli Franklin-Wallis của trang tin Wired đã phải thốt lên rằng: "Thiệt hại lớn nhất mà AI gây ra không phải là làm bạn mất việc, mà là xoá sổ hoàn toàn lòng tin của bạn vào bất kỳ điều gì bạn nghe hay thấy"!

Người ta đang huấn luyện cho máy tính những thủ thuật để đánh lừa con mắt người thường.
Người ta đang huấn luyện cho máy tính những thủ thuật để đánh lừa con mắt người thường.

Có lẽ máy móc vẫn chưa đạt tới trình độ như phim "Ma trận", nhưng qua thời gian, ai mà biết được?

Cập nhật: 06/12/2017 Theo vnreview
  • 2,33
  • 3.739