Bão Maysak cực mạnh ở Tây Thái Bình Dương sẽ đổ bộ nước nào?

  •  
  • 1.700

Theo tin tức dự báo thời tiết mới nhất của Trung tâm dự báo thời tiết Mỹ AccuWeather, hiện nay trên lưu vực Tây Thái Bình Dương xuất hiện một cơn bão cực mạnh có tên quốc tế là Maysak.

Với sức gió cực đại đạt 232 km/h tính đến 13 giờ ngày 31/8, bão Maysak được AccuWeather miêu tả là "trận cuồng phong rất mạnh". Chiếu theo thang đo bão phương Tây Saffir-Simpson, bão Maysak đã đạt trang thái siêu bão cấp 4.

Bão Maysak đang di chuyển rất nhanh theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 33 km.

Đài NHK (Nhật Bản) đưa tin, trận bão mạnh Maysak khả năng sẽ tấn công tỉnh Okinawa, miền nam Nhật Bản và vùng Amami ở tỉnh Kagoshima từ đêm 31/8 đến ngày 1/9.

Hình ảnh mắt bão khổng lồ của bão Maysak.
Hình ảnh mắt bão khổng lồ của bão Maysak. (Nguồn: European Space Agency).

NHK dẫn lời chuyên gia khí tượng thuộc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho hay, bão Maysak tiếp tục mạnh dần lên và tiếp tục di chuyển về phía bắc trên vùng biển phía nam Okinawa. Họ nói rằng những cơn gió 'sát thủ' của Maysak đủ mạnh để làm sập nhà cửa. Gió giật mạnh từ 144 đến 252 km có khả năng sẽ duy trì trong một giờ đồng hồ khi bão tấn công đảo chính Okinawa và trên đảo Miyako.

Không những thế, bão còn gây biển động mạnh. Sóng cồn khả năng cao 13 mét xung quanh đảo chính của Okinawa, 11 mét xung quanh Amami và 9 mét xung quanh đảo Miyako. Triều cường ở Okinawa và Amami có thể gây lũ lụt ở các vùng ven biển và gần cửa sông.

Các khu vực của Okinawa có thể có lượng mưa hàng giờ là 80 mm. Đến sáng ngày 1/9, dự kiến ​​sẽ có lượng mưa lên tới 300 mm trên đảo Okinawa và 100 mm ở Amami. Các quan chức địa phương đang khuyến cáo người dân cảnh giác cao độ với gió mạnh, sóng lớn, lũ lụt ở các khu vực trũng thấp.

Bão Maysak có thể gây ra lũ lụt nhiều hơn ở Hàn Quốc.
Bão Maysak có thể gây ra lũ lụt nhiều hơn ở Hàn Quốc.

Tờ Weather.com cho biết, bão Maysak ngoài việc gây gió giật mạnh và lượng mưa lớn đến Okinawa (Nhật Bản) còn có thể gây ra lũ lụt nhiều hơn ở Hàn Quốc. Dự báo đến ngày 2-3/9, bão Maysak khả năng đổ bộ Hàn Quốc và gây mưa lớn, theo Korea Herald.

Thời điểm cuối tháng 8 - tháng 10 là đỉnh điểm của mùa bão tại lực vực Tây Thái Bình Dương. Vào năm 2015, bão Maysak - là cơn bão mạnh nhất trong giai đoạn trước tháng 4 tại Tây Bắc Thái Bình Dương từng được ghi nhận - đã mạnh lên thành siêu bão cấp 5 vào ngày 31/3 với sức gió mạnh nhất đạt 280 km/h. Siêu bão tấn công Liên bang Micronesia và Philippines, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, gây thiệt hại gần 10 triệu USD.

Cập nhật: 01/09/2020 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.700