Bệnh lạ khiến 15 người Nigeria chết trong một tuần

  •  
  • 488

Giới chức y tế cảnh báo về một căn bệnh bí ẩn khiến 15 người tử vong và hàng chục người bị lây nhiễm chỉ trong chưa đầy một tuần. 

Các bệnh nhân đều có triệu chứng chung gồm nôn mửa, phù nề và tiêu chảy. Trường hợp đầu tiên được ghi nhận vào cuối tháng 1 tại bang Benue, phía đông nam thủ đô Abuja. Tính đến ngày 3/2, bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe của 104 người, theo thượng nghị sĩ bang, ông Abba Moro.


Nhân viên y tế Nigeria trong đợt bùng phát dịch bệnh Ebola vào năm 2014. (Ảnh: Reuters).

Ông Moro cho biết nhiều bệnh nhân đã tử vong chỉ sau 48 giờ lây nhiễm. Các nghị sĩ kêu gọi Bộ Y tế cử chuyên gia đến khu vực trung tâm của vụ dịch để tìm hiểu thêm về căn bệnh. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Nigeria (NCDC) cũng được yêu cầu giám sát chặt chẽ ngăn chặn sự lây lan.

Phát biểu hôm 8/2, Bộ trưởng Y tế Osagie Ehanire cho biết đây là một loại bệnh mới, không phải Ebola hay Lassa – hai đại dịch từng hoành hành ở Tây Phi. Căn bệnh cũng không có gì giống với dịch do virus corona đang bùng phát ở Trung Quốc.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã triển khai một đường dây nóng, hỗ trợ người dân nước này báo cáo các ca bệnh mới, nhằm dập dịch nhanh chóng ngay từ đầu.

Nigeria là nơi hệ thống chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế. Ebola bùng phát vào năm 2014 khiến 20 người Nigeria bị nhiễm bệnh, trong đó 8 người chết. Trong khi đó, vào đợt dịch sốt xuất huyết Lassa, nước này cũng ghi nhận hơn 90 ca tử vong và 1.447 người nghi nhiễm.

Cập nhật: 13/02/2020 Theo VnExpress
  • 488