Bí ẩn nguồn gốc loài chó

  •   24
  • 8.785

Mối quan hệ quá gần gũi giữa con người với loài chó chính là lý do khiến lịch sử phát triển của chúng còn quá nhiều điều bí ẩn, phần lớn vẫn chỉ dựa theo phỏng đoán từ các nhà nghiên cứu.

>>> Tại sao một số con chó không bao giờ lớn?

“Mối quan hệ ấy đã xóa sạch hoàn toàn những thông tin về nguồn gốc cũng như lịch sử sơ khai của loài chó ngày nay”, nhà sinh học tiến hóa Greger Larson tại Đại học Durham (Anh), cho biết.

Chó là động vật đầu tiên được con người thuần hóa. Tuy nhiên, hiểu biết của chúng ta mới chỉ dừng lại ở đó còn thời gian chính xác cũng như việc có bao nhiêu quần thể chó sói khác nhau góp phần vào sự gia tăng số lượng chó hiện đại trên toàn cầu thì vẫn là 2 trong số rất nhiều câu hỏi chưa được giải quyết rõ ràng.

Salukis - một trong những giống chó có nguồn gốc bí ẩn nhất.
Salukis - một trong những giống chó có nguồn gốc bí ẩn nhất. (Nguồn: Keith Dobney)

Cách đây khoảng 15.000 năm hoặc có thể hơn, lịch sử di truyền loài chó là một “mớ hỗn độn”. Quá trình chọn lọc giống đã diễn ra, con người đưa chúng đi khắp nơi trên toàn thế giới, một số giống thậm chí đã biến mất.

Nguồn gốc di truyền càng đặc biệt khó hiểu ở một số giống chó hiện đại gồm Akitas, chó săn Afghanistan, Shar-Pei Trung Quốc, Basenjis, Salukis. Những thông tin về chúng dù chỉ tính từ một vài nghìn năm trước nhưng cũng không có nhiều và như vậy, người ta chẳng biết chúng gần gũi với những con chó nhà đầu tiên hơn hay là giống chó hiện đại hơn.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu di truyền từ 1.375 con chó đại diện cho 35 giống, trong đó có 6 giống “cổ”. Lập bản đồ địa điểm xuất hiện các loài được thuần hóa dựa trên bằng chứng khảo cổ học cũng như phạm vi sinh sống của chó sói - tổ tiên chó hiện đại, họ nhận thấy phần lớn các giống “cổ” đều không xuất phát từ các vùng đó. Điều này đã gây trở ngại cho việc xác định lịch sử ban đầu của chúng bao gồm nơi chốn, thời điểm,…

Tuy nhiên, những công nghệ và kỹ thuật sắp xếp trình tự di truyền sẽ mở ra khả năng giải đáp tất cả những câu hỏi từng thách thức các nhà nghiên cứu trong một thời gian dài.

Tham khảo: Livescience

Theo Đất Việt, Livescience
  • 24
  • 8.785