Bí mật đáng sợ của loài rắn mà đến bây giờ khoa học mới tiết lộ

  •   4,56
  • 16.200

Rắn đáng sợ, nhưng chúng hoạt động độc lập. Có điều, đấy chỉ là những gì khoa học chưa nắm rõ mà thôi.

Rắn là một trong những nỗi khiếp sợ lớn nhất của rất nhiều người trong chúng ta. Chẳng cần đến nọc độc, nội cái sự tồn tại "ngoằn ngoèo" của chúng cũng đủ để khiến nhiều người mất vía rồi.

Nhưng hóa ra, con người vẫn chưa hiểu hết về sự đáng sợ của rắn. Mới đây, khoa học đã đưa ra một kết luận đủ để khiến "team sợ rắn" muốn xỉu: rắn có thể tấn công theo bầy.

Trên thực tế, có lẽ nhiều người đã từng được chứng kiến cảnh rắn tụ tập thành từng đàn. Tuy nhiên, khi đi săn thì khác, vì khoa học chưa khi nào kết luận được rắn có thể săn phối hợp theo bầy, hay tấn công con mồi theo kiểu cạnh tranh lẫn nhau. Và nay, kết luận được đưa ra nhưng chẳng ai muốn tin nữa.

Rắn đã đông, chúng còn biết phối hợp với nhau.
Rắn đã đông, chúng còn biết phối hợp với nhau.

Người đưa ra kết luận này là Vladimir Dinets - nhà động vật học thuộc ĐH Tennessee (Mỹ), trong chuyến đi đến vườn Quốc gia Desembarco del Granma (Cuba) để quan sát loài rắn Cuba (Cuban boas - Chilabothrus angulifer) săn dơi.

Rắn Cuba có cách săn mồi khá đặc biệt. Chúng thu mình, cuộn tròn trong những khe hở trên trần hàng, gần khu vực ra vào. Chúng cứ nằm như vậy và chờ đợi dơi bay ngang qua, cho đến khi cơ hội xuất hiện.

Nhưng có những lúc, rất nhiều rắn tụ tập tại cùng một địa điểm. Hiện tượng này khiến Dinets đặt dấu hỏi, rằng liệu chúng có phối hợp với nhau một cách có chủ đích để bẫy được nhiều dơi hơn? Nếu đúng, đó sẽ là một tập tính bậc cao, vì săn mồi theo đàn đòi hỏi phải tính toán cả vị trí của những cá thể khác nữa.

Trong vòng 16 cuộc đi săn, Dinets nhận thấy bất cứ khi nào lũ rắn cùng nhau đi săn, chúng lại chọn một địa điểm cố định. Bằng cách đó, chúng dễ dàng tạo thành một bức tường rắn, ngăn cản bất kỳ chú dơi xấu số nào bay ngang qua. So với những con rắn săn đơn độc, hiệu quả của việc phối hợp rõ ràng lớn hơn rất nhiều.

Bất cứ khi nào lũ rắn cùng nhau đi săn, chúng lại chọn một địa điểm cố định.
Bất cứ khi nào lũ rắn cùng nhau đi săn, chúng lại chọn một địa điểm cố định.

Theo Dinets, với kết quả này, có vẻ như ít nhất 3.600 loài rắn trên thế giới cũng biết cách săn phối hợp theo bầy. Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa thể đưa ra kết luận, bởi vì chúng ta hiểu quá ít về tập tính săn mồi của rắn.

"Có thể tập tính này rất phổ biến ở rắn, nhưng chúng ta cần nhiều thời gian để nghiên cứu hơn trước khi kết luận" - Dinets cho biết.

Cập nhật: 03/06/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,56
  • 16.200