Bỉ trải qua đợt giá lạnh dài nhất trong 70 năm qua

  •  
  • 403

Sáng 13/2, đợt giá lạnh kéo dài nhất trong hơn 70 năm qua tại Bỉ đã kết thúc, sau khi một trận mưa tuyết đã đổ xuống. Thông thường khi một đợt giá lạnh kết thúc, nhiệt độ ấm lên thì bao giờ cũng có tuyết rơi.

Theo báo cáo của Cơ quan Khí tượng Bỉ, đợt giá lạnh với nhiệt độ luôn dưới 0°C đã trải qua ngày thứ 14 liên tiếp, tính đến ngày 12/2 tại Quận Ukkel của thủ đô Brussels.

Trước đó, tại Bỉ đã có một đợt giá lạnh kéo dài vào tháng 1/1977, liên tục trong 12 ngày, và một đợt lạnh tương tự vào tháng 1/1987. Tuy nhiên, kỷ lục về thời gian giá lạnh kéo dài tại Bỉ đã được xác lập cách đây 71 năm.

Tuyết rơi dày đặc tại Bỉ
Tuyết rơi dày đặc tại Bỉ

Theo bình luận viên về thời tiết của kênh truyền hình VTM, David Dehenauw, lần gần đây nhất Bỉ phải hứng chịu một đợt giá lạnh kéo dài với nhiệt độ không lên trên 0°C trong khoảng 13-14 ngày là vào tháng 1/1941.

Ngoài ra, nếu tính về nhiệt độ của tháng 2 thì trong 10 ngày đầu tháng này Bỉ đã phải hứng chịu một đợt lạnh nhất kể từ tháng 2/1917. Nhiệt độ trung bình trong 10 ngày qua là âm 2,6°C, so với nhiệt độ trung bình âm 2,7°C hồi năm 1917.

Cơ quan Khí tượng thủy văn Bỉ còn cho biết từ trưa 12/2 gió đã chuyển hướng sang bắc và tây bắc. Gió biển sẽ đem đến những trận mưa rào và nhiệt độ sẽ tăng đôi chút song vẫn lạnh. Do thời tiết thay đổi, giao thông sẽ khá nguy hiểm vì đường sẽ rất trơn do bị phủ một lớp băng.

Theo trang tin Flandersnews, trong sáng 13/2, mọi tuyến đường cao tốc và đường nhỏ tại phần lớn các vùng của Bỉ đều bị tác động. Trên tuyến đường cao tốc Ostend Brussels đã có một vài tai nạn tại Erpe-Mere (thuộc vùng Đông Flanders) gây trở ngại cho tuyến xe lưu thông vào thủ đô Brussels vào đúng giờ cao điểm buổi sáng.

Tại vùng phía Tây Flander, một số tuyến xe buýt bị ngưng trệ, trong khi một số tuyến phải tạm ngừng hoạt động. Đặc biệt, tại Bruges - địa điểm du lịch nổi tiếng của Bỉ được mệnh danh là “Venice của phương Bắc” - các tuyến đường đều được cảnh báo là hết sức nguy hiểm vì trơn trượt.

The Roads Agency khẳng định rằng mọi đơn vị của họ đều trong tình trạng sẵn sàng. Dịch vụ rải muối để làm tan tuyết đã được thực hiện hết sức tích cực tại hầu hết các tuyến đường lớn của Bỉ để giữ cho đường thông, song nhiều tuyến đường phải rải muối tới 2 lần.

Trong đêm 12 và rạng sáng 13/2, riêng tại các tuyến đường vùng Flanders, khoảng 1.000 tấn muối đã được rải để ngăn chặn tình trạng băng tuyết gây nguy hiểm. Được biết, ngày 13/2 sẽ kết thúc đợt giá lạnh này do nhiệt độ sẽ lên 4-5°C tại vùng Flanders, còn những ngày sau đó sẽ có gió lạnh từ phương bắc thổi về đem theo mưa và mưa rào.

Theo Vietnam+
  • 403