Bill Gates trong buổi họp cổ đông cuối cùng

  •  
  • 155

Xuất hiện lần cuối với tư cách Chủ tịch Microsoft tại một cuộc họp cổ đông thường niên, Bill Gates đã dành phần lớn thời gian để mô tả về những phát minh trong tương lai của hãng, trong bối cảnh Microsoft đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn: Google Android, nạn phần mềm lậu tại Trung Quốc và ảnh hưởng tiêu cực từ Phán quyết độc quyền của EU.

Gates đang trong giai đoạn chuyển giao quyền lực cho những người kế nhiệm tại đế chế Microsoft. "Rút dần" khỏi gã khổng lồ xứ Redmond, Gates mới có thể dành toàn tâm toàn ý, toàn thời gian cho quỹ từ thiện của mình.

Kể từ năm 2008, Gates sẽ chỉ còn là vị Chủ tịch bán thời gian (part-time) của Microsoft mà thôi.

Để phụ hoạ cho bài thuyết trình về truyền thông hợp nhất và phần mềm-như-một-dịch-vụ của Gates, Giám đốc điều hành Steve Ballmer đã "tranh thủ" tuyên bố rằng "Microsoft vẫn còn rất nhiều không gian để tăng trưởng, chủ yếu là nhờ sự tiến bộ của những thị trường mới như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc".

3 năm trước, doanh thu từ những khu vực này của Microsoft chỉ xấp xỉ 900 triệu USD. Nhưng đến cuối năm sau, Microsoft sẽ kiếm không dưới 3 tỷ USD từ những thị trường mới.

Tự tin

Bill Gates và Giám đốc điều hành Steve Ballmer đang trả lời thắc mắc của các cổ đông trong cuộc họp thường niên. Nguồn: AP

Tuy nhiên, muốn đảm bảo cho sự tăng trưởng, Microsoft bắt buộc phải giải quyết được vấn nạn sao chép phần mềm lậu tại Trung Quốc. Các quan chức của hãng đều tỏ ra tự tin và lạc quan về tình hình, nhưng ai cũng biết, thực tế vẫn còn chông gai lắm.

"Chúng tôi tin vấn nạn phần mềm lậu hiện nay đã đỡ tồi tệ hơn nhiều so với cách đây 2-3 năm. Nhưng Trung Quốc vẫn là một thách thức lớn", Brad Smith, trưởng nhóm Luật sư của Microsoft cho biết.

Những cuộc hội đàm gần đây với chính phủ Trung Quốc đã khiến cho Steve Ballmer rất "thoả mãn". "Tôi tin họ rất nghiêm túc với vấn đề này. Chính phủ Trung Quốc rất hiểu làm thế nào để giải quyết vấn đề mà các doanh nghiệp phần mềm quan tâm".

Theo thoả thuận hai bên, nội trong 12-24 tháng nữa, tất cả các hãng phần mềm lớn nhất Trung Quốc sẽ chỉ được sản xuất phần mềm "hợp pháp".

Còn hiện tại, điều Microsoft quan tâm nhất là theo dõi nhất cử nhất động từ đối thủ Google và nền tảng di động Android. Tuy nhiên, Steve Ballmer đã nhanh nhảu gọi Android là "dự án trên giấy" và tỏ ra hết sức bình thản. Ông này thậm chí còn dự đoán sẽ bán được 20 triệu ĐTDĐ cài Windows Mobile trong năm nay.

Trọng Cầm

Theo PC World, VietNamNet
  • 155