Bò đột tử vì cỏ độc

  •  
  • 674

Bộ Nông nghiệp Mỹ mở cuộc điều tra sau khi một giống cỏ đột nhiên sản xuất chất độc khiến nhiều con bò chết tại bang Texas.

>>> Lai tạo giống bò cho sữa có ích cho sức khỏe người dùng

Kênh truyền hình CBS đưa tin 15 con bò đột tử trong một nông trại ở ngoại ô thành phố Elgin, bang Texas. Ông Jerry Abel, chủ của nông trại, nói rằng ông thả bò trên bãi cỏ trong nông trại trong suốt 15 năm qua và chưa thấy sự cố nào xảy ra.

“Khi những tiếng rống đầu tiên của bò vang lên, người chăn bò của chúng tôi nghĩ một con bò cái mang thai đã sinh con. Nhưng trên bãi cỏ, đa số bò đang nằm trên đất. Một số con đã chết và những con khác co giật. Chỉ trong vòng vài giờ, 15 trong số 18 con bò của tôi đã chết”, Abel nói.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy lũ bò chết vì nhiễm cyanide - một hóa chất cực độc - mà cỏ tiết ra.

“Tôi trồng Tifton 85, loại cỏ có hàm lượng protein cao. Nó là loại cỏ rất tốt cho bò”, Abel khẳng định.

Một số nông dân trong hạt Bastrop cũng phát hiện cỏ Tifton 85 trong nông trại của họ giải phóng khí cyanide. Nhưng không con bò nào của họ chết.

Các nhà khoa học của Bộ Nông nghiệp Mỹ quyết định phân tích gene của cỏ Tifton 85 để xem chúng có đột biến gene nào không.

Tiến sĩ Gary Warner, một bác sĩ thú y tại thành phố Elgin, nói rằng cỏ Tifton 85 đột nhiên tiết chất độc cyanide vì một số nguyên nhân. Tình trạng hạn hán suốt hai năm qua tại bang Texas có thể là một trong những nguyên nhân đó.

Trong lúc chờ đợi kết quả điều tra của các nhà khoa học, Abel sẽ không cho lũ bò tới bãi cỏ. “Giờ đây lũ châu chấu đang thưởng thức bãi cỏ ấy”, ông nói.

Theo VNE
  • 674