Bóng bay - Món đồ chơi cực kỳ nguy hiểm ít ai ngờ

  •   52
  • 140

Bóng bay là món đồ chơi rất phổ biến với trẻ em. Có giá thành rẻ nên bóng bay thường được dùng để trang trí tại các buổi tiệc, sự kiện… Tuy nhiên, bóng bay có thể gây ra tai nạn nguy hiểm khó ngờ.

Thông thường, các loại bóng bay sẽ được bơm khí hydro hoặc khí heli, là những loại khí nhẹ hơn không khí giúp bóng có thể bay lên cao.

Trong 2 loại khí này, khí heli sẽ an toàn hơn vì không độc, không cháy nổ… nhưng khí heli lại có giá thành cao. Do vậy, hầu như tất cả các loại bóng bay giá rẻ bán trên thị trường đều được bơm khí hydro, là loại khí cực kỳ dễ cháy nổ và rất nguy hiểm.

khí hydro nhẹ hơn không khí khoảng 16 lần, là loại nguyên tố nhẹ nhất và có cấu trúc phân tử rất bé, do vậy khi bơm khí hydro vào bóng bay, nó có thể thẩm thấu ra ngoài và gây nổ nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao. Thậm chí những trái bóng bay có thể phát nổ nếu liên tục cọ xát vào nhau.

Không nên đứng gần những chùm bóng bay lớn bán rong ngoài đường
Không nên đứng gần những chùm bóng bay lớn bán rong ngoài đường, bởi lẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn từ những chùm bóng này. (Ảnh minh họa).

Khi bóng bay được bơm căng bằng khí hydro, nếu gặp phải nguồn nhiệt lớn như lửa, tàn thuốc hay ánh sáng mặt trời… có thể phát nổ khiến lửa bùng lên mạnh mẽ, gây ra hỏa hoạn hoặc bỏng nặng cho những người xung quanh.

Theo các chuyên gia, vết bỏng do nổ bóng bay gây ra thường ít khi gây bỏng sâu, nhưng lại gây bỏng trên diện rộng, chủ yếu những khu vực như đầu, mặt, tay, cổ… là những vị trí tiếp xúc gần với bóng bay. Điều này sẽ để lại sẹo lồi do bỏng hoặc di chứng trên da… ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Do không thể biết được các loại bóng bay bán ngoài thị trường được bơm bằng khí gì, cách tốt nhất người dùng không nên mua bóng bay cho trẻ em chơi cũng như không nên sử dụng bóng bay để trang trí tại những bữa tiệc, tránh khả năng xảy ra tai nạn nguy hiểm.

Đặc biệt, mọi người nên tránh xa những chùm bóng bay lớn thường được bày bán vào những dịp lễ, Tết hoặc tại các lễ hội, vì những chùm bóng này nếu bơm bằng khí hydro thì có thể phát nổ bất ngờ do ma sát giữa những trái bóng, gây thương tích nghiêm trọng cho những người xung quanh.

Cập nhật: 07/09/2023 Dân Trí
  • 52
  • 140