Các nhà khoa học Australia vừa đưa ra một dạng thuốc có khả năng chữa được ung thư

  •  
  • 732

Nếu nói HIV/AIDS là căn bệnh thế kỷ 20 thì cũng có thể coi ung thư là căn bệnh của thế kỷ 21 này. Các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu rất nhiều các phương pháp để xử lý căn bệnh này nhưng đến hiện tại vẫn chưa có cách nào có thể điều trị dứt điểm được nó.

Gần đây các nhà khoa học Úc được coi là đã đạt được một bước tiến lớn trong nghiên cứu bằng việc phát hiện ra một dạng thuốc mới có khả năng đưa các tế bào ung thư trong động vật vào trạng thái "ngủ đông", giống như thuốc ARV đang làm với bệnh nhân HIV/AIDS, làm các tế bào ung thư không còn khả năng tái tạo và hơn nữa lại không gây các phản ứng phụ có hại giống như các liệu pháp điều trị ung thư hiện tại.

Nghiên cứu vừa được đưa trên tạp chí Nature đã cho thấy các dạng thuốc mới này không chỉ làm ngưng sự phát triển của ung thư máuung thư gan mà còn chặn ung thư tái phát ở trên chuột thí nghiệm. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Tim Thomas của Walter and Eliza Hall Institute of Medical Research thì các thử nghiệm tiền lâm sàng đã cho kết quả rất tốt trong việc ngăn ngừa các khối u và không những vậy còn không làm hại đến các tế bào khỏe mạnh xung quanh nó.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu loại thuốc này được gần 1 thập kỷ với định hướng khác với cách mà các dạng thuốc theo diện "công phá" tế bào ung thư. Họ đã làm theo cách khác có hướng tích cực và an toàn hơn, đó là tìm cách chặn việc sản xuất một vài loại protein là "thức ăn" cho các tế bào ung thư phát triển.

Minh họa dạng thuốc mới (màu đỏ) đang ngăn chặn sự gia tăng của tế bào ung thư.
Minh họa dạng thuốc mới (màu đỏ) đang ngăn chặn sự gia tăng của tế bào ung thư.

Theo như giáo sư Anne Voss, đồng tác giả của dạng thuốc mới này, thì nhóm hợp chất trong thuốc sẽ giúp chặn các tế bào ung thư phân chia bằng cách tắt đi khả năng tự kích hoạt ở giai đoạn đầu của chu kỳ sản sinh tế bào. Các tế bào này sẽ không chết, nhưng chúng sẽ không còn có thể phân chia, cũng có nghĩa là sẽ không thể sinh sôi nảy nở nữa, hiểu vui vui thì là một kiểu "triệt sản" tế bào ung thư .

Trước đây cũng có nhiều công ty dược phẩm lớn tiến hành thử nghiệm các dạng thuốc có khả năng ức chế tế bào giống như cách nhóm nghiên cứu đang làm nhưng đều thất bại. Lớp protein này đã có lúc được coi là dạng không thể sử dụng thuốc lên được. Tuy nhiên các nhà khoa học tại Úc vẫn tiếp tục nghiên cứu về chúng được gần 1 thập kỷ và thử nghiệm đến gần 500,000 loại hợp chất khác nhau lên lớp protein này, và rất may công sức họ bỏ ra đã có kết quả tốt với dạng hợp chất hiện đang được sử dụng. Bước tiếp theo theo như giáo sư Thomas nói sẽ là thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các công ty trong ngành dược phẩm để dần tiến hành thử nghiệm trên người.

Các chuyên gia trong ngành dược phẩm cũng đánh giá rất cao các kết quả của dạng thuốc này, có người còn coi đó là một bước tiến lớn trong việc tìm ra cách điều trị căn bệnh ung thư. Tuy nhiên đội ngũ nghiên cứu cũng nhắc lại là mọi người cứ bình tĩnh không nên quá phấn khích, vẫn còn nhiều việc phải làm và nhiều con chuột sẽ phải hi sinh vì khoa học.

Cập nhật: 06/08/2018 Theo Tinh Tế
  • 732