Các thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư

  •   32
  • 7.800

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm và trở thành nỗi ám ảnh của mọi gia đình. Việc làm sao để phòng tránh, ngừa bệnh hiệu quả là điều ai cũng quan tâm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO: Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những giải pháp phòng ngừa ung thư vô cùng hiệu quả bởi có khoảng 30% bệnh nhân ung thư ở phương Tây mắc bệnh đều vì lý do này.

WHO chỉ rõ những loại thực phẩm có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư hàng đầu đó là:

1. Ớt

Quả ớt

Không chỉ là một gia vị không thể thiếu trong các món ăn cay, những trái ớt đỏ mọng có chứa rất nhiều capsaicin – một trong những chất hóa học có khả năng phòng một số bệnh ung thư rất hiệu quả.

2. Quả bơ

Quả bơ

Loại quả này rất giàu chất chống ôxy hóa glutathione và beta-carotene, có khả năng tấn công các gốc tự do trong cơ thể - một trong những yếu tố gây ra bệnh ung thư. Ngoài ra, quả bơ cũng có nhiều chất kali rất tốt những người mắc bệnh cao huyết áp.

3. Cà rốt

Cà rốt

Không chỉ tốt cho thị lực, cà rốt cũng giúp phòng bệnh ung thư rất tốt. Các nghiên cứu cho thấy, cà rốt rất giàu chất beta-carotene có thể giúp giảm nguy cơ rất nhiều loại ung thư, bao gồm: ung thư phổi, họng, dạ dày, ruột, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

4. Hạt lanh

Hạt lanh

Loại hạt được trồng phổ biến ở khu vực Nam Á và Địa Trung Hải này rất giàu chất chống ôxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Bên cạnh đó, hạt này cũng chứa rất nhiều axít béo Omega-3 rất tốt cho sức khỏe.

5. Tỏi

Tỏi

Loại gia vị phổ biến này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Các nhà khoa học cũng phát hiện thấy rằng chất allium trong tỏi có khả năng đào thải các chất gây ung thư ra khỏi cơ thể và làm chậm quá trình phát triển của khối u.

6. Trà xanh

Trà xanh

Theo nhiều nghiên cứu đã được tiến hành, trà xanh là một loại "thần dược" giúp ngăn ngừa rất nhiều loại ung thư như ung thư da, thực quản, dạ dày, phổi,... Vì trà xanh có rất nhiều chất chống ôxy hóa polyphenol nên nó có tác dụng ngăn cản máu dẫn tới các tế bào ung thư.

7. Cam thảo

Cam thảo

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, thân và rễ của cây cam thảo rất giàu chất glycyrrhizin, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyên những người bị huyết áp cao không nên sử dụng cam thảo.

8. Cây hương thảo

Cây hương thảo

Loại cây này có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư da và ung thư vú rất hiệu quả. Ngoài ra, cây hương thảo cũng có tác dụng điều trị các bệnh như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa và đau đầu.

9. Tảo biển

Loại thực phẩm bổ dưỡng này rất giàu chất beta-carotene, protein, vitamin B12, chất xơ, diệp lục và axít béo, giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

10. Nghệ

Loại củ này chứa các enzyme có khả năng kháng viêm tuyệt vời và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư ruột và ung thư ruột kết.

11. Táo

Quả táo

Táo chứa hàm lượng chất xơ và vitamin C dồi dào - cả hai đều quan trọng cho sức khỏe nói chung. Trong táo, có một thành phần quan trọng là quercetin, một hóa chất tự nhiên giúp giảm viêm trong cơ thể và ngăn chặn các tế bào phân rã.

Các hóa chất có tác dụng tương tự cũng được tìm thấy trong táo, chẳng hạn như hợp chất triterpenoid, tập trung chủ yếu ở lớp vỏ táo, đó chính là lý do tại sao các chuyên gia cho rằng việc ăn cả vỏ sẽ tốt hơn là gọt bỏ nó đi.

Một nghiên cứu tại Ý vào năm 2016 cho thấy ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày sẽ giúp giảm 25% nguy cơ ung thư phổi, đồng thời giúp chống lại việc hình thành các khối u đại tràng, miệng và vú.

12. Gạo lứt

Gạo lứt

Đây là một trong số những loại ngũ cốc nguyên cám - những loại khác bao gồm bột yến mạch, bánh mì nguyên cám và ngô.

Ngũ cốc nguyên cám được biết đến với ích lợi tăng cường sức khỏe nói chung - đặc biệt là sức khỏe tim mạch -nhưng chúng cũng có tác dụng giảm nguy cơ ung thư.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, vì ngũ cốc nguyên cám có chứa polyphenol nên chúng được đánh giá là có thể giảm nguy cơ hình thành một số khối u nhất định, cũng như giảm khả năng mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2. Đặc biệt, hoạt chất saponin, một loại hóa chất thực vật, có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư trong các bài kiểm tra tại phòng thí nghiệm.

13. Nho

Quả nho

Nho rất giàu resveratrol, một hóa chất thực vật được nghiên cứu rộng rãi về tác dụng chống ung thư. Hàm lượng resveratrol được tìm thấy cao nhất ở trong vỏ của nho đỏ và tím.

Trong rượu vang đỏ có chứa một hàm lượng lớn resveratrol, đáng tiếc là rượu có thể thúc đẩy các khối u phát triển, nên các chuyên gia khuyên rằng nên chọn quả nho hay nước ép nho là tốt nhất.

Các thử nghiệm cho thấy resveratrol có thể ngăn cản việc kích thích quá trình ung thư trong các tế bào. Và ngay cả khi ung thư phát triển, một số nghiên cứu cho thấy hóa chất tự nhiên này vẫn có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.

14. Các loại đậu

Các loại đậu

Trong các loại đậu, cũng như là đậu Hà Lan có chứa nhiều chất xơ và folate (vitamin B9), một dạng vitamin B cần thiết trong cơ thể để tạo ra DNA và các vật liệu di truyền khác.

Các loại đậu tự nhiên là một nguồn cung cấp các hợp chất chống ung thư tuyệt vời, vì chúng chứa hàm lượng saponin phong phú. Theo một nghiên cứu khoa học tại Hoa Kỳ vào năm 2011, theo dõi trên 2.800 người, cho thấy những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm như đậu lăng, đậu Hà Lan hoặc các loại đậu khác giảm khoảng 40% nguy cơ mắc phải một số loại ung thư nhất định so với những người hầu như không ăn chúng

15. Bông cải xanh và súp lơ

Bông cải xanh

Các loại rau họ cải, như bông cải xanh, súp lơ và cải mầm Brussels, tất cả đều chứa một loại hợp chất gọi là glucosinolate.

Một số nghiên cứu cho thấy loại hợp chất này có tác dụng chống ung thư, đặc biệt là các khối u bị kích thích do tiếp xúc với hormone trong cơ thể (như một số bệnh ung thư vú). Các nghiên cứu khác cho thấy trong bông cải xanh có chứa sulforaphane, một phân tử chống ung thư, giúp ngăn chặn các tế bào ung thư vú phát triển.

16. Quả việt quất

Quả việt quất

Quả việt quất chứa một loạt các hóa chất tăng cường sức khỏe. Chúng rất giàu vitamin C và K, là một nguồn mangan và chất xơ dồi dào.

Về mặt phòng chống ung thư, chúng là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa cao nhất, cũng như tránh khỏi quá trình hình thành bệnh.

Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy việc ăn một lượng quả việt quất hàng ngày như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng lên tới 57%.

17. Dầu cá

Dầu cá

Theo các nghiên cứu chỉ ra, nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng có thể giảm hơn một nửa nếu thường xuyên ăn các loại cá có chứa nhiều dầu như cá hồi, cá thu hoặc cá cơm.

Những loại cá này rất giàu các chất dinh dưỡng như vitamin B, kali và axit béo omega-3.

Một nghiên cứu quan sát trên 68.000 tình nguyện viên và nhận thấy rằng những người ăn cá có dầu, hoặc uống bổ sung dầu cá, ít nhất bốn lần một tuần có khả năng giảm đến 63% nguy cơ ung thư đại tràng so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn cá.

Ngoài việc tăng cường những loại thực phẩm trên, WHO còn khuyến cáo người dân cần hạn chế ăn 6 loại thực phẩm gây ung thư hàng đầu đó là:

  • Đồ uống có cồn: Đồ uống có cồn làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng, thanh quản, thực quản, gan và ung thư vú. Trong đó, rượu là loại đồ uống có cồn tỉ lệ gây ung thư cao nhất.
  • Các thực phẩm bị nhiễm aflatoxin làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư gan.
  • Cá muối kiểu Trung Quốc có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vòm họng.
  • Các loại thịt được bảo quản hoặc thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.
  • Những thực phẩm được bảo quản bằng muối có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.
  • Tiêu thụ đồ uống và thực phẩm nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thực quản.

Thiên thạch to ngang sân bóng đang lao về phía Trái đất

Giới khoa học tìm ra nơi có không khí sạch nhất thế giới

18 tháng kinh hoàng nhất lịch sử: Mặt trời biến mất, con người không nhìn thấy bóng của mình vào giữa trưa

Cập nhật: 06/06/2020 Tổng Hợp
  • 32
  • 7.800