Cận cảnh bộ sưu tập báu vật của gia tộc Rothschild giàu bậc nhất thế giới

  •  
  • 653

Bộ sưu tập gồm các tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất, đồ trang sức, gốm sứ và bạc thuộc sở hữu của gia tộc Rothschild sẽ được nhà đấu giá ở New York (Mỹ).

Tờ Daily Mail ngày 7/10 đưa tin, một bộ sưu tập báu vật lớn của "siêu gia tộc" Rothschild giàu có bậc nhất thế giới lần đầu tiên sẽ được bán đấu giá ở Bắc Mỹ và có thể thu về số tiền đáng kinh ngạc là 30 triệu USD (tương đương 731 tỷ VNĐ).

Bộ sưu tập gồm các tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất, đồ trang sức, gốm sứ và bạc thuộc sở hữu của gia tộc Rothschild sẽ được nhà đấu giá Christie's (Anh) bán ở New York qua nhiều cuộc đấu giá diễn ra từ ngày 11 tháng 10 tới đây.

Bộ sưu tập báu vật lớn của gia tộc Rothschild lần đầu tiên sẽ được bán đấu giá ở Mỹ
Bộ sưu tập báu vật lớn của gia tộc Rothschild lần đầu tiên sẽ được bán đấu giá ở Mỹ và có thể thu về số tiền "khủng" 30 triệu USD.

Cuộc đấu giá mang tên "Những kiệt tác Rothschild" bao gồm hơn 600 món đồ từng thuộc về Nam tước James de Rothschild, vợ ông là Betty và các con trai của họ là Nam tước Alphonse và Nam tước Gustav.

Trong bộ sưu tập, có một bức tranh sơn dầu từ thế kỷ 17 là một trong những bức tranh được thèm muốn nhất và ước tính sẽ được bán với giá từ 3 - 5 triệu USD (73 - 121 tỷ VNĐ).

Các tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất, đồ trang sức, gốm sứ và bạc


Các tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất, đồ trang sức, gốm sứ và bạc thuộc sở hữu của gia tộc Rothschild sẽ được nhà đấu giá Christie's bán ở New York qua nhiều cuộc đấu giá bắt đầu từ ngày 11 tháng 10.

Các báu vật khác của gia tộc Rothschild bao gồm một loạt các tấm da mạ vàng "chưa từng xuất hiện trước công chúng trong 150 năm" và được chế tạo bởi một tín đồ của họa sĩ Rembrandt, dự kiến được bán với giá 1,5 triệu USD (36 tỷ VNĐ), một cặp đồ gỗ mạ vàng và chiếc ghế bành sơn trắng của Vua Louis XV (Pháp), trị giá lên tới 1 USD (24 tỷ VNĐ).

Các món đồ khác được bán bao gồm bức chân dung khách mời La Mã Sardonyx thế kỷ thứ I của hoàng đế La Mã Claudius, dự kiến sẽ có giá từ 200.000 đến 300.000 USD (4,8 - 7,3 tỷ VNĐ). Lần cuối cùng món đồ này được bán đấu giá tại nhà đấu giá Christie's là vào năm 1899. Nó được bán với giá khoảng 4.500 USD, tương đương khoảng 496.000 USD ngày nay (tương đương 12 tỷ VNĐ), trước khi được nhà Rothschild mua lại.

Bộ liễn thờ (cửu huyền thất tổ được treo cùng bộ hoành phi câu đối), giá đỡ bằng sứ của gia đình Rothschild cũng sẽ được bán đấu giá và dự kiến sẽ được bán với giá lên tới 50.000 USD (1,2 tỷ VNĐ).

Đồ nội thất, gốm sứ, bạc, thảm trang trí và đồ trang sức được Phó chủ tịch của nhà đấu giá Christie's, ông Jonathan Rendell, mô tả là "sự kết hợp đặc biệt giữa sự xa hoa và tính thuần khiết", cũng được bán đấu giá.

Một món đồ quý của Vua Louis XV Savonnerie
Một món đồ quý của Vua Louis XV Savonnerie được dự đoán sẽ được bán với giá 150.000 USD (3,6 tỷ VNĐ).

Một bức tranh sơn dầu từ thế kỷ 17.
Một bức tranh sơn dầu từ thế kỷ 17.

Tác phẩm được vẽ bởi Francesco Xanto Avelli năm 1541.
Tác phẩm được vẽ bởi Francesco Xanto Avelli năm 1541.

 Bộ đồ ăn bằng sứ màu xanh lá cây và bộ đồ gốm sứ sa mạc
Bộ đồ ăn bằng sứ màu xanh lá cây và bộ đồ gốm sứ sa mạc dự kiến sẽ được bán với giá lên tới 150.000 USD (3,6 tỷ VNĐ).

Ông Jonathan nói: "Đây là những thứ mà 100-150 năm trước, thị trường sẽ phát điên vì chúng. Chúng tôi không còn bán số lượng lớn loại vật liệu này nữa". Những người không dư dả tài chính có thể đấu giá các mặt hàng bán trực tuyến với giá từ 100 USD.

Những món đồ này vẫn nằm trong tay con cháu của gia tộc Rothschild trong nhiều thập kỷ.

Ông Jonathan, nói với tờ The New York Post: "Tuần đấu giá này sẽ làm nên lịch sử. Lần đầu tiên, một trong những gia tộc giàu có nhất châu Âu đưa ra những đồ vật gia truyền quan trọng và thân thiết tại cuộc đấu giá ở Mỹ. Trong suốt thế kỷ 19, bộ sưu tập của gia đình Rothschild được coi là huyền thoại".

Ông nói thêm: "Những kiệt tác thuộc sở hữu của gia tộc Rothschild đã gây xôn xao trên thị trường buôn bán đồ cổ".

Hầu hết các món đồ hiện đang được đưa đi trưng bày vòng quanh thế giới nhưng sẽ được bán đấu giá tại trụ sở của nhà đấu giá Christie's, Rockefeller Plaza, vào tối ngày 11 tháng 10.

Sau đó, các phiên đấu giá sẽ tiếp tục vào các buổi sáng ngày 12/10 và 13/10, đợt bán trực tuyến diễn ra từ ngày 3/10 đến 17/10.

Các thành viên của gia tộc Rothschild ở Pháp được cho là đặc biệt muốn cuộc mua bán diễn ra ở New York. Một bộ phận thành viên của gia đình này từng sống ở Mỹ trong Thế chiến thứ hai.

Ông Jonathan chỉ ra rằng "sự hợp lý hóa" và "sự khác biệt thế hệ" có thể là lý do khiến bộ sưu tập được đem ra bán. “Không phải ai cũng sống như gia tộc Rothschild thế kỷ 19, kể cả con cháu của họ”, ông nói.

Gia tộc Rothschild ra đời từ thế kỷ 18, là một gia tộc Do Thái có nguồn gốc từ Frankfurt, Đức. Gia tộc này được mệnh danh là trung tâm giao dịch tài chính toàn cầu từ những năm 1760, khi mà Mayer Amschel Rothschild (người đứng đầu gia tộc) sắp xếp 5 con trai của mình vào làm việc tại 5 trung tâm tài chính lớn nhất châu Âu. Cũng từ đây, họ dần tạo nên đế chế tài chính - ngân hàng hàng đầu tại châu Âu.

Ngày nay, gia tộc Rothschild nắm trong tay nhiều hoạt động kinh doanh bao trùm các lĩnh vực khác nhau như tài chính, bất động sản, khai khoáng, năng lượng…

Sau nhiều năm phát triển và tích lũy tài sản, hiện gia tộc Rothschild là gia tộc ngân hàng quốc tế giàu có và quyền lực. Họ đã trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới và nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhưng không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Gia tộc Rothschild còn được quan tâm hơn bởi những thành viên trong gia tộc rất kín tiếng. Chưa từng có thành viên nào xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thế giới của các tạp chí tài chính uy tín. Tuy nhiên nhiều nguồn thông tin cho rằng, tổng tài sản của gia tộc này lên đến hàng nghìn tỷ USD.

Cập nhật: 09/10/2023 Phụ Nữ Số
  • 653