Cảnh báo về chứng đau nửa đầu khi mang thai

  •  
  • 1.088

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa cảnh báo các phụ nữ về nguy cơ bệnh tim mạch liên quan đến chứng đau nửa đầu dai dẳng trong thời gian mang thai. Nghiên cứu này đã được thực hiện từ một cơ sở dữ liệu theo dõi 17 triệu phụ nữ.

(Ảnh: dailymail.co.uk)Tiến sĩ Cheryl Bushnell và các cộng sự thuộc Trường Đại học Durham (bang North Carolina) đã quan tâm đến trường hợp của 34.000 phụ nữ bị chứng đau nửa đầu khi mang thai. Họ ghi nhận rằng các phụ nữ này có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao gấp 19 lần và lên cơn đau tim gấp 5 lần so với các phụ nữ không bị chứng đau nửa đầu.

Theo Tiến sĩ Bushnell, có một mối liên quan giữa những cơn đau nửa đầu và chứng tiền sản giật là căn bệnh nhiễm độc thai nghén, nguyên nhân gây 10% các ca tử vong ở sản phụ. Huyết áp cao và sự có mặt của chất đạm trong nước tiểu của thai phụ có thể dẫn đến chứng tiền sản giật, tức co giật đôi khi gây tử vong.

Ông Bushnell cũng ghi nhận rằng các phụ nữ mang thai trong độ tuổi từ 35 trở lên có nguy cơ cao bị chứng đau nửa đầu. Ông khuyến cáo tất cả các bà mẹ tương lai nên đi khám thai, đặc biệt là kiểm tra đều đặn các tác nhân nguy cơ bệnh tim mạch khác nhau như cao huyết áp, nồng độ cholesterol trong máu cao, bệnh tiểu đường…

v.s

Theo Santé, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 1.088