Cấu trúc "100.000 binh sĩ" trong hang động Pháp

  •  
  • 727

Hang Trabuc chứa vô số khối rắn nhỏ, được ví như hàng nghìn người lính tí hon đang đứng canh gác, nhưng thực tế là một dạng đông kết chưa được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Hang Trabuc là hệ thống hang động ngầm lớn nhất ở dãy núi Cévennes, Mialet, Pháp. Hang được thám hiểm lần đầu tiên vào năm 1823. Từ đó đến nay, các chuyên gia đã khám phá khoảng 10 km hang động. Tuy nhiên, họ tin rằng Trabuc dài hơn thế gấp hai đến ba lần, IFL Science hôm 10/6 đưa tin.

Cấu trúc "100.000 binh sĩ" trong hang động Trabuc là bí ẩn địa chất chưa có lời giải.
Cấu trúc "100.000 binh sĩ" trong hang động Trabuc là bí ẩn địa chất chưa có lời giải. (Ảnh: David PAGIS/ Wikimedia Commons).

Trabuc lưu giữ vết tích của những hoạt động phong phú của con người trong quá khứ. Hang động đóng vai trò là nơi ẩn náu cho nhiều nhóm người khác nhau từ thời tiền sử, trong đó có người Camisard, sau đó đến người Trabucaires.

Trabuc còn nổi tiếng với một hiện tượng kỳ lạ và chưa giải thích được gọi là "100.000 binh sĩ". Trong chuyến thám hiểm năm 1945, các nhà nghiên cứu hang động bắt gặp cấu trúc giống như hàng nghìn người lính tí hon đang đứng canh gác, nhưng thực tế là một dạng đông kết độc nhất vô nhị mà đến nay vẫn chưa thể lý giải.

Các "binh lính" đứng rải rác dưới nền hang, chỉ cao vài cm và chưa được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Những khối khoáng chất bí ẩn này hình thành dưới nước, cấu tạo từ 95% canxit và 5% đất sét. Mỗi khối dường như gồm nhiều đĩa chồng lên nhau, có khả năng do các mực nước khác nhau. Ngoài những điều trên, giới chuyên gia biết rất ít về quá trình tạo nên chúng.

Măng đá và nhũ đá, những cấu trúc hang động quen thuộc hơn, hình thành theo các cặp trên trần và dưới nền hang. Khi nước chảy qua đá vôi và nhỏ giọt xuống, những khối trầm tích này sẽ dần hình thành. Tuy nhiên, "100.000 binh sĩ" hiện diện mà không có cấu trúc tương ứng phía trên. Do đó, cách hình thành này bị loại trừ. Nhiều năm qua, nhiều giả thuyết khác nhau được đặt ra, từ vi khuẩn đến các lực tĩnh điện, nhưng chưa giả thuyết nào có thể giải thích đầy đủ sự kỳ lạ của "100.000 binh sĩ".

Cập nhật: 14/06/2023 VnExpress
  • 727