Châu Âu: Một Noel tưng bừng cho shopping trực tuyến

  •  
  • 68

Số lượng ông già Noel "chui qua" không gian mạng tại châu Âu năm nay sẽ nhiều không kém số chui vào từ ống khói. 

Doanh thu bán lẻ trực tuyến được dự đoán sẽ đạt đến mức cao kỷ lục tại 3 nền kinh tế lớn của châu Âu là Đức, Pháp và Anh trong mùa Giáng sinh năm nay, một trong số hiếm hoi những dấu hiệu khả quan cho nền kinh tế đang khá "mờ mịt" tại cựu lục địa.

"Sự bùng nổ của Internet phải trả giá bằng tình trạng lao đao của các cửa hàng trên phố", ông James Roper, giám đốc điều hành Interactive Media cho biết. "Những định kiến trong quá khứ, rằng thương mại trực tuyến không thể cất cánh vì người tiêu dùng muốn "sờ tận tay, nhìn tận mắt" đã không còn đúng nữa".

Nguồn: Smartbargains
Các website bán hàng của Anh được dự báo sẽ thu về 3,6 tỷ bảng (7 tỷ USD) vào cuối tháng 12 này. Chỉ riêng trong ngày thứ 2 vừa qua, người tiêu dùng xứ sở sương mù đã móc ví tới hơn 180 triệu bảng, nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. (Thứ hai vừa qua là ngày mở màn mùa mua sắm cuối năm ở Anh).

Bức tranh tương tự cũng được vẽ ra tại Đức và Pháp.

Lượng truy cập vào các trang shopping ở Pháp đã nhảy vọt tới 79% trong tuần qua. Còn ở Đức, lượng truy cập cũng tăng tới 63% vào đủ mọi mặt hàng, từ son bóng cho đến iPod.

Mạng ngon, ít sức ép

Theo giới phân tích, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng nổ của thương mại điện tử tại châu Âu trong mùa Noel năm nay. Thứ nhất, chưa bao giờ mạng băng thông rộng phổ cập như hiện nay, giúp cho việc lượn lờ, lang thang và sục sạo quà cáp trở nên cực kỳ nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi.

Thứ hai, các hãng bán lẻ đã thoát khỏi sức ép về giá thuê mặt bằng, lãi suất vay ngân hàng và những khoản thuế khổng lồ. Chính vì thế, họ có điều kiện đưa ra các chính sách giảm giá, ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn người dùng hơn.

Bên cạnh đó, sự nở rộ của những website so sánh giá cả các mặt hàng như Kelkoo cũng khiến cho người dùng cảm thấy an tâm khi mua sắm qua mạng. "Họ không thể cùng lúc ghé thăm mấy chục cửa hàng khác nhau trên khắp nước Anh, nhưng lại có thể so sánh giá thành mặt hàng muốn mua từ hàng chục, thậm chí hàng trăm trang web khác nhau chỉ sau vài giây", giám đốc kinh doanh của Kelkoo.com cho biết.

Một cuộc thăm dò mới đây tại Anh cho thấy có tới 85% người được hỏi khẳng định họ thích mua hàng bằng click chuột hơn, vì không phải chịu cảnh "kẹt xe" khi đi ra phố. Hơn thế nữa, châu Âu cũng đang nỗ lực gây dựng một thương hiệu mạnh, đủ sức cạnh tranh với Amazon của Mỹ.

Trọng Cầm
Theo Reuters, VietNamNet
  • 68