Chế độ ăn nhiều tinh bột đã giúp não lớn hơn?

Các nhà khoa học vừa đưa ra một giả thuyết chính chế độ ăn giàu tinh bột đã giúp bộ não con người chúng ta phát triển với kích thước lớn hơn.

Giả thuyết mới về sự tiến hóa của bộ não con người

Con người khác loài vượn ở nhiều điểm, bao gồm cả việc sở hữu một bộ não lớn hơn nhiều. Sử dụng một số nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết: Bằng cách thêm vào các thực phẩm giàu tinh bột trong khẩu phần ăn, người tiền sử đã được tăng cường năng lượng cần thiết để bộ não phát triển lớn hơn. Kết quả nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Quarterly Review of Biology.

Chế độ ăn nhiều tinh bột đã giúp não lớn hơn?

Trong nước bọt của con người có chứa nzyme amylase giúp phá vỡ tinh bột. Trong khi đó, loài linh trưởng chủ yếu nhai chất xơ từ những thực vật cấp thấp chứa ít tinh bột. Người ta nhận ra rằng con người có nhiều bản sao của gen amylase nên họ có khả năng tiêu thụ tốt hơn carbohydrates và hưởng lợi từ năng lượng bổ sung.

Carbohydrates hay còn gọi tắt là Carbs, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần để hoạt động. Chúng được tìm thấy trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật, như là trái cây, rau, đậu và các loại hạt. Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm duy nhất có nguồn gốc từ động vật mà có chứa carbs.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng tính thích ứng với khẩu phần ăn giàu tinh bột ở con người được di truyền theo thời gian tạo điều kiện cho bộ não của chúng ta phát triển lớn hơn (xảy ra vào khoảng 800.000 năm trước). Hơn nữa, khi con người bắt đầu nấu ăn, các loại rau giàu tinh bột dễ dàng bị phân hủy để cung cấp calo cho cơ thể hơn từ đó làm cho quá trình phát triển của bộ não được tốt hơn.

Hiện tại, bộ não chúng ta sử dụng một phần tư lượng calo mà chúng ta tiêu thụ và chúng ta không thể thực hiện điều này mà không có carbs (các tác giả nghiên cứu cho biết). Các nhà khoa học cho rằng những người theo chế độ ăn uống theo chế độ carb-free (chế độ giảm cân bằng cách hạn chế tinh bột) cần phải thêm lượng tinh bột vào chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo duy trì sự hoạt động bình thường của bộ não.

Theo genK.vn