Chỉ thử 1 điếu thuốc, 2/3 người đã nghiện

  •  
  • 748

Giáo sư Linda Bauld chuyên ngành chính sách sức khỏe tại ĐH Stirling (Anh) nói rằng nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc ngăn chặn nhiều người thử hút thuốc ngay từ đầu.

"Không thử dù chỉ một lần" là chính xác!

Kết quả được đưa ra sau rất nhiều cuộc khảo sát và phân tích dữ liệu từ nhiều quốc gia trên thế giới. Theo đó, các nhà nghiên cứu cho thấy trong 216.000 người được khảo sát, trên 60% thổ lộ rằng họ đã từng hút ít nhất 1 điếu trong đời.

Số người hút thuốc toàn cầu là khoảng 1 tỉ, trong đó 800 triệu là nam giới.
Số người hút thuốc toàn cầu là khoảng 1 tỉ, trong đó 800 triệu là nam giới.

69% số người trong đó cho rằng sau đó đã phải bỏ tiền túi hằng ngày để thỏa mãn những cơn "thèm" thuốc. Trong số 69% này bao gồm cả những người về sau đã cai được thuốc.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nicotine and Tobacco Research sau khi phân tích dữ liệu từ 8 cuộc khảo sát được thực hiện từ năm 2000, trong đó 3 nghiên cứu tiến hành Anh, 3 từ Mỹ và 2 ở Úc và New Zealand.

"Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc ngăn ngừa tiếp xúc với thuốc lá, nhất là ở giới trẻ", Peter Hajek - đồng tác giả của nghiên cứu, cũng là giáo sư tâm lý học của ĐH Queen Mary, London (Anh) cho biết.

Tuy nhiên nhóm cũng thừa nhận nghiên cứu còn một số giới hạn, trong đó có việc kết quả chủ yếu dựa trên những thông tin "tự khai", đồng nghĩa những con số kết quả chưa thể trọn vẹn mà mang tính ước lượng.

"Rất có thể nhiều người đã từng hút thuốc một vài lần thuở nhỏ nhưng không nhớ hoặc thấy điều này không quan trọng nên không "khai" trong cuộc khảo sát", Hajek nói.

Cần tính thêm thuốc lá điện tử

Tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc tại Anh
Nguồn: ONS.

Trang The Guardian cho biết trong năm 2016, 16% người trưởng thành tại Anh hút thuốc. Ở thập kỷ 70 của thế kỷ 20, con số này là trên 50%, sau đó liên tục giảm cho đến ngày nay.

Giáo sư Hajek nói rằng tỉ lệ hút thuốc giảm trong giới trẻ nước Anh là do hiệu quả những biện pháp tăng giá bán cũng như công tác truyền thông cho thấy hút thuốc chẳng đem lại lợi lộc gì mà còn gây tác hại nghiêm trọng.

Tuy nhiên giáo sư Bauld cho rằng không nên tự mãn vì theo những thống kê gần đây, khoảng 200.000 trẻ em nước Anh đã bắt đầu thử thuốc lá.

Cụ thể, theo Cơ quan y tế quốc gia Anh năm 2016, 19% người từ 11 đến 15 tuổi đã từng hút thuốc.

Còn tại Mỹ, trang CNN cho biết 9 trong 10 người hút thuốc ở Mỹ đã từng thử chất gây nghiện này khi dưới 18 tuổi.

Trong nghiên cứu, giáo sư Bauld cho rằng còn thiếu một loại thuốc mới rất phổ biến: thuốc lá điện tử.

Giáo sư Bauld đề nghị tác động của thuốc lá điện tử cũng nên được nghiên cứu nhiều hơn, vì số người hút thuốc lá điện tử lại tăng nhanh kể từ khi sản phẩm này tung ra thị trường.

Theo tờ The Guardian, trong khi tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ tăng lên trong những năm gần đây nhưng mức độ sử dụng thường xuyên ở những người trẻ chưa từng hút thuốc "thật" vẫn ở mức dưới 1%.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người hút thuốc toàn cầu là khoảng 1 tỉ, trong đó 800 triệu là nam giới.

Trong khi tỉ lệ hút thuốc ở những quốc gia phát triển đã giảm, nhất là với nam giới, tỉ lệ hút thuốc ở những nước đang phát triển lại tăng lên đáng kể.

Trên 80% người hút thuốc hiện nay sống ở những quốc gia có mức thu nhập trung bình. Điển hình, 57% nam giới Indonesia hút thuốc. Con số này ở Trung Quốc là 53% và Bangladesh là gần 50%.

Cập nhật: 18/01/2018 Theo Tuổi Trẻ
  • 748