Chính phủ Mỹ kêu gọi thợ săn tiêu diệt 500.000 con cú

  •  
  • 409

Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ muốn thợ săn bắn hơn 500.000 con cú lông sọc để góp phần bảo vệ các loài bản xứ khác.

Cú lông sọc là loài xâm hại ở tây bắc Thái Bình Dương, có nguồn gốc từ bờ đông nước Mỹ và đặt ra mối đe dọa lớn đối với những loài bản xứ được bảo vệ, bao gồm cú lông đốm phương bắc. Trong bản dự thảo kế hoạch quản lý, Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ (FWS) muốn tiêu diệt loài cú xâm hại này, và hy vọng có thể kêu gọi thợ săn bắn khoảng nửa triệu con trong vòng 30 năm tới, Newsweek hôm 7/12 đưa tin.

Cú lông sọc đang đe dọa động vật bản xứ ở Mỹ.
Cú lông sọc đang đe dọa động vật bản xứ ở Mỹ. (Ảnh: Mercury News).

Cú lông sọc xuất hiện ở tây bắc Thái Bình Dương từ năm 1950. Hiện nay, số lượng của chúng vượt xa cú lông đốm phương bắc ở Washington, Oregon và California. Chúng trở thành mối đe dọa đối với cú lông đốm phương bắc do hung dữ hơn và có chế độ ăn đa dạng, sẵn sàng ăn bất cứ thứ gì từ côn trùng và động vật lưỡng cư tới cá và nhiều loài chim khác. Cú lông sọc cũng lớn và bảo vệ lãnh thổ tích cực hơn cú bản xứ, có nghĩa chúng đang chiếm chỗ cú lông đốm, quấy rối hoạt động làm tổ, cạnh tranh nguồn thức ăn, thậm chí tấn công khi đối phương tới quá gần.

Ở những khu vực cú lông sọc tồn tại với số lượng cao, quần thể cú lông đốm phương bắc đang sụt giảm nhanh chóng. Hiện nay, chúng nằm trong danh mục bị đe dọa theo Đạo luật loài nguy cấp, với quần thể giảm 35 - 80% trong 20 năm qua. Trong khi đó, có hơn 100.000 con cú lông sọc ở lãnh thổ của cú lông đốm tại Washington, Oregon và Bắc California. Loài cú này cũng đang di chuyển về phía nam, tràn vào lãnh thổ của cú lông đốm tại California.

Để cứu cú lông đốm phương bắc khỏi cuộc xâm chiếm của cú lông sọc, ban đầu FWS lên kế hoạch tiêu diệt khoảng 20.000 con cú trong năm đầu tiên, tiếp theo là 13.397 con/năm trong thập kỷ thứ nhất, 16.303 con trong thập kỷ thứ hai và 17.390 con/năm trong thập kỷ thứ ba. Theo dự kiến, kế hoạch sẽ bắt đầu sớm nhất vào năm 2025. Chủ đất hoặc nhà quản lý đất có thể nộp đơn xin giấy phép giết cú.

Giới chuyên gia tin tưởng chương trình trên sẽ bảo vệ thành công cú lông đốm do kết quả nghiên cứu chỉ ra giết cú lông sọc sẽ giúp ổn định quần thể cú bị đe dọa. Kế hoạch quản lý hướng tới xóa sổ khoảng 30% tổng số lượng cú lông sọc. "Chúng tôi không thể tiêu diệt chúng hoàn toàn, nhưng chúng tôi có thể tạo ra những khu vực với mật độ cú lông sọc thấp hơn hẳn để cú lông đốm sống sót và phát triển", Kessina Lee, quản lý văn phòng FWS ở Oregon, chia sẻ.

Cập nhật: 09/12/2023 VnExpress
  • 409