Chó robot lập kỷ lục chạy nhanh nhất thế giới

  •  
  • 371

HOUND, robot 4 chân của Hàn Quốc, lập kỷ lục thế giới Guinness khi chạy 100 m trong 19,87 giây ở tốc độ 18,13km/h.


Robot HOUND lập kỷ lục chạy 100 m nhanh nhất. (Video: Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness)

Robot chó tên HOUND do Phòng thí nghiệm thiết kế và điều khiển robot động lực thuộc Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) ở Daejeon chế tạo chạy quãng đường 100 m trong thời gian nhanh nhất mà một robot 4 chân từng đạt được, Interesting Engineering hôm 13/12 đưa tin. Với thời gian chạy phá kỷ lục 19,87 giây ở tốc độ 18,13 km/h, HOUND là minh chứng cho sự nhanh nhẹn chưa từng thấy ở robot, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness cho biết.

"Tất cả chuyển động đến từ một bộ điều khiển motor huấn luyện trong mô phỏng thông qua học tăng cường. Trong mô phỏng, nó thậm chí có thể tăng tốc tới tốc độ cao hơn, nhưng chúng tôi chưa thử nghiệm trong thế giới thực", Young-Ha Shin, nhà thiết kế của HOUND, giải thích công nghệ tinh vi phía sau robot.

HOUND sở hữu bàn chân cực nhẹ thiết kế đặc biệt để chạy nước rút.
HOUND sở hữu bàn chân cực nhẹ thiết kế đặc biệt để chạy nước rút.

Nặng 45 kg, tương đương một con chó bull đực trưởng thành, HOUND sở hữu bàn chân cực nhẹ thiết kế đặc biệt để chạy nước rút. Module dẫn động ở phần hông và đầu gối được cài ở cấu hình song song. Một hệ thống ròng rọc dây đai truyền động tới khớp đầu gối, cho phép robot thực hiện một loạt chuyển động đa dạng. Shin nhấn mạnh tầm quan trọng của motor. Theo ông, hiệu suất tức thời và ổn định rất quan trọng khi quyết định motor dành cho vật chuyển động có chân.

Dù lập kỷ lục về tốc độ, khả năng của HOUND còn vượt xa hơn cả chạy nước rút. Robot trèo thành công sườn dốc 22 độ, đi bộ 3,2 km và vượt chướng ngại vật cao 35 cm. Các kỹ sư sẽ tiếp tục tinh chỉnh thiết kế của HOUND để đạt tốc độ cao hơn và thực hiện thao tác phức tạp hơn.

Cập nhật: 14/12/2023 VnExpress
  • 371