Chứng minh loài người không đơn độc trong vũ trụ bằng toán học

  •   4,414
  • 12.161

Các nhà toán học vừa trả lời câu hỏi muôn thuở của con người là: Loài người chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không?

Một trong những bí ẩn gây nhiều tranh cãi nhất của vũ trụ là có phải loài người là đơn độc hay không? Riêng trong dải Ngân Hà đã có tới hàng trăm tỷ hành tinh nhưng tại sao con người vẫn chưa tìm thấy bằng chứng xác thực về cuộc sống văn mình khác ngoài Trái Đất?

Hai nhà toán học Mỹ Adam Frank (Đại học Rochester) và Woodruff Sullivan (Đại học Washington) đã lập nên một phương trình tính xác suất tồn tại của các nền văn minh khác trong vũ trụ. Phương trình của họ dựa trên phương trình Drake - được viết bởi nhà thiên văn học và vật lý thiên văn Frank Drake vào năm 1961. Kết quả, họ nhận ra rằng, có rất ít khả năng loài người chúng ta là xã hội văn minh duy nhất. Có thể đã từng xuất hiện nhiều nền văn minh khác trong vũ trụ và sau đó chúng đã biến mất.

Với những thông tin mới do kính thiên văn hiện đại Kepler thu được, các tính toán của hai nhà toán học Frank và Sullivan được coi là chính xác hơn nhiều so với những tính toán trước kia.

Phương trình toán học của các nhà khoa học nhằm tìm xác suất tồn tại của một nền văn minh khác.
Phương trình toán học của các nhà khoa học nhằm tìm xác suất tồn tại của một nền văn minh khác. (Nguồn: Cinet).

"Thay vì đặt câu hỏi có bao nhiêu nền văn minh có thể tồn tại trong vũ trụ, chúng tôi đặt ra nghi vấn rằng liệu chúng ta có phải là loài sinh vật duy nhất biết sử dụng công nghệ từng xuất hiện?" – ông Sullivan nói.

Ông cho rằng, việc tập trung trả lời cho câu hỏi này giúp loại bỏ sự không chắc chắn về sự ra đời của các nền văn minh và cho phép giải quyết câu hỏi mang tính khảo cổ về vũ trụ để có một tính toán chính xác hơn.

Hai nhà toán học tính toán rằng, nền văn minh của con người sẽ là duy nhất trong trường hợp xác suất tồn tại một nền văn minh trên một hành tinh (có thể sống được) là ít hơn 1/10 tỷ nghìn tỷ.

"Tỷ lệ này là vô cùng nhỏ. Đối với tôi, điều này hàm ý rằng, các loài thông minh khác rất có thể đã tiến hóa trước loài người chúng ta", nhà toán học Adam Frank nói.

Vậy tại sao chúng ta chưa tìm thấy "họ"? Các nhà khoa học giải thích, hoàn toàn có thể họ ở quá xa chúng ta và rằng những nền văn minh tiên tiến chỉ có thể tồn tại một thời gian rất ngắn.

Con người đã xuất hiện cách đây khoảng 200.000 năm và nền văn minh của chúng ta mới có khoảng 6.000 năm. Công nghệ truyền dẫn vô tuyến ra đời chưa đến 200 năm. Giả sử con người gửi một thông điệp đến một hành tinh khác cách chúng ta 100 năm ánh sáng, sẽ mất 200 năm để chúng ta nhận được câu trả lời (nếu có).

Cập nhật: 12/05/2016 Theo tgvn
  • 4,414
  • 12.161