Chuyện gì xảy ra khi Đại Tây Dương đang "sôi" nhưng các cơn bão "chết dần"?

  •   3,414
  • 4.297

Khi tháng 7 kết thúc, Đại Tây Dương vô cùng nóng nực, đặc biệt ở những khu vực thường hình thành bão, nhưng điều kỳ lạ là năm nay gần như không có cơn bão nào xảy ra.

Theo trang tin Ars Technica, tại vùng nhiệt đới giữa châu Phi và biển Caribbean - nơi hình thành hầu hết các cơn bão lớn ở Đại Tây Dương, nhiệt độ mặt nước biển trung bình 28 độ C, cao hơn bất kỳ tháng 7 nào trước đó.

Nhiệt độ mặt nước biển cao thường kéo theo những cơn bão lớn. Chẳng hạn năm 2005 là năm xảy ra các cơn bão lớn rất nghiêm trọng như Katrina, Rita và Wilma.

Duy nhất cơn bão Don hình thành trong tháng 7-2023 ở Đại Tây Dương
Duy nhất cơn bão Don hình thành trong tháng 7-2023 ở Đại Tây Dương - (Ảnh: NOAA).

Tuy nhiên, tháng 7-2023 lại là một tháng khá yên tĩnh ở Đại Tây Dương. Chỉ có cơn bão duy nhất được đặt tên là Don vào giữa tháng này, và nó không gây hậu quả gì.

Vậy những cơn bão đã ở đâu?

Ở Đại Tây Dương, ngoài nhiệt độ còn có một yếu tố đặc biệt cần xem xét, đó là độ đứt gió. Độ đứt gió có thể hiểu là sự thay đổi đột ngột về vận tốc hoặc hướng gió trong một khoảng cách ngắn.

Độ đứt gió có nhiều cấp độ khác nhau trong khí quyển. Càng có nhiều đứt gió, bầu khí quyển càng hỗn loạn, đồng nghĩa bão càng khó hình thành và mạnh lên. Nếu độ đứt gió đủ mạnh, nó có thể xé toạc phần đỉnh của cơn bão theo đúng nghĩa đen.

Năm 2023, Trái đất đang ở trong El Niño, độ đứt gió của Đại Tây Dương cao hơn mức bình thường. Điều đó có xu hướng ngăn chặn bão xảy ra bất chấp biển nóng.

Nhưng điều gì xảy ra sau đó?

Nhiệt độ mặt nước biển chắc chắn sẽ vẫn tiếp tục nóng. Trong khi đó, theo nhà dự báo thời tiết Michael Lowry, một số mô hình thời tiết cho thấy độ đứt gió có thể giảm bớt vào cuối tháng 8. Điều này báo hiệu một mùa bão nguy hiểm sắp hoạt động.

Các nhà dự báo thời tiết nổi tiếng như Phil Klotzbach thuộc Đại học bang Colorado (Mỹ) và Cơ quan dự báo thời tiết của Vương quốc Anh (Met) đã phát cảnh báo đặc biệt rằng trong hai tháng tới có thể xảy ra những cơn bão lớn nguy hiểm. 

Cập nhật: 14/08/2023 Tuổi Trẻ
  • 3,414
  • 4.297