Võ sĩ robot nhanh nhất thế giới

  •  
  • 305

Robot Qibbot có thể được điều khiển từ xa với độ trễ phản hồi chỉ là 12 mili giây, bằng chưa đầy 1/15 thời gian chớp mắt.

Công ty Robot Qibo ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, phát triển Qibbot, robot một tay điều khiển từ xa được thiết kế để mô phỏng chuyển động thực của võ sĩ, SCMP hôm 3/8 đưa tin. Người vận hành Qibbot có thể đứng gần và điều khiển các hoạt động của nó giống như một huấn luyện viên ngoài sàn đấu.


Robot điều khiển từ xa Qibbot. (Video: Qibbot).

Trong video do Qibo chia sẻ, Qibbot thể hiện độ trễ phản hồi đáng kinh ngạc, chỉ 12 mili giây, một kỷ lục với các hệ thống robot điều khiển từ xa. Công ty Robot Qibo giới thiệu, đây là telerobot (robot điều khiển từ xa) "nhanh nhất thế giới".

Thách thức kỹ thuật chủ yếu với các robot điều khiển từ xa nhanh không phải tốc độ của chính chúng mà là khả năng phản ứng liên quan đến hành động của người điều khiển. Trong các tình huống như thi đấu thể thao, chống tội phạm, hoạt động quân sự, thời gian phản hồi của robot cực kỳ quan trọng. Kể cả sự chậm trễ nhỏ nhất cũng có thể gây ra hậu quả lớn.

Theo Geng Tao, nhà sáng lập Qibo Robot, hơn 95% các robot điều khiển từ xa trên thế giới được thiết kế cho những nhiệm vụ có tốc độ thấp hoặc trung bình, có sự chậm trễ đáng kể khi phản ứng, thường vượt quá 100 mili giây.

Qibbot có độ trễ cực thấp, chỉ 12 mili giây trong các hoạt động tốc độ cao, bằng chưa đầy 1/15 thời gian chớp mắt, theo Geng. Điều này đồng nghĩa, người điều khiển khó có thể cảm nhận được độ trễ.

Robot điều khiển từ xa dựa vào nhiều yếu tố để tối ưu hóa tốc độ và hiệu suất. Để đạt được tốc độ ấn tượng và độ trễ cực thấp, nhóm chuyên gia tại Qibbot đã tập trung giải quyết các thách thức về cơ học và bộ điều khiển.

Qibbot có độ trễ cực thấp, chỉ 12 mili giây trong các hoạt động tốc độ cao
Qibbot có độ trễ cực thấp, chỉ 12 mili giây trong các hoạt động tốc độ cao.

Với thuật toán điều khiển của Qibbot, Geng cùng đồng nghiệp sử dụng bộ điều khiển dự đoán mới bên cạnh bộ điều khiển phản hồi thông thường. Công cụ dự đoán thời gian thực này dự đoán độ trễ của hệ thống và phản ứng trước, bù đắp một phần độ trễ do hệ thống cơ học và thiết bị thực tế ảo gây ra.

Trên thế giới, chỉ có một số robot đạt được khả năng điều khiển từ xa nhanh với độ trễ cực thấp, nhưng chúng có kích thước nhỏ và các thiết bị điều khiển từ xa rất phức tạp. Trong khi đó, Qibbot cao tới 1,9 m với cánh tay dài 1,5m và phiên bản một tay cũng đã nặng tới 140 kg.

Dự án Qibbot bắt đầu triển khai năm 2019 và nhóm chuyên gia mất ba năm để phát triển mô hình thế hệ đầu tiên. Sau đó, họ mất thêm một năm tinh chỉnh trước khi ra mắt Qibbot vào tháng 6.

Nhóm của Geng dự định chế tạo một phiên bản nâng cấp của Qibbot cuối năm nay với hai cánh tay, mỗi cánh tay có nhiều khớp hơn và chuyển động mượt hơn. Họ tin rằng robot điều khiển từ xa chuyển động nhanh có tiềm năng ứng dụng trong nhiều tình huống khẩn cấp và nguy hiểm như chống tội phạm, hoạt động quân sự, đồng thời có thể nâng cao đáng kể hiệu quả sản xuất.

Cập nhật: 05/08/2023 VnExpress
  • 305