Coi chừng lộ bí mật cá nhân trên Google Maps

  •  
  • 560

Tính năng mới "Street View" sẽ cho phép người sử dụng xem được loạt hình ảnh nối tiếp nhau trong phạm vi vài chục mét về cảnh quan phố xá. Xe cộ, con người, bầu trời, cây cối... sẽ làm cho bản đồ thế giới trực tuyến sống động hơn.

Trước hết, vào địa chỉ này. Chọn mục Search the maps và Search results. Ở ô tìm kiếm, gõ một trong các tên San Francisco, New York, Las Vegas, Denver hoặc Miami để khám phá. Trong giai đoạn sau, Google sẽ đưa hình ảnh của nhiều thành phố và quốc gia khác lên theo mô hình này.

Ví dụ: tìm Las Vegas, màn hình sẽ hiện ra như sau:


Bản đồ Las Vegas từ trên cao

Thanh công cụ ngang bao gồm các mục Street View (New), Traffic (giao thông), Map (bản đồ khung), Satelite (cảnh chụp từ vệ tinh, trong đó có thể hiện về địa hình), Hybrid (kết hợp các yếu tố trên).

Bên tay trái là thanh thước cuộn. Cụm hình mũi tên được dùng để xê dịch bản đồ sang trái, phải, lên, xuống (có thể thay thao tác bằng cụm phím mũi tên trên bàn phím). Ở thanh dọc, kéo con chạy lên trên để nhìn cận cảnh, kéo xuống dưới để tiến ra xa hơn (có thể thay bằng cách xoay vòng lăn trên chuột).


Ví dụ: sẽ xem cận cảnh đường có ký hiệu N 4th Str ở Las Vegas.
Bản đồ này đặt ở chế độ Hybrid

Khi xem cận cảnh đến mức tối đa mà bản đồ hỗ trợ (nếu không, họ sẽ thông báo xin lỗi và bạn phải lùi ra xa hơn), nhấn vào mục Street View hoặc chỗ nào có biểu tượng chiếc máy ảnh. Lúc này, cửa sổ sẽ hiện ra biểu tượng hình người màu da cam, đồng thời một số tuyến đường sẽ được tô màu xanh đậm. Người dùng sẽ sử dụng chuột để "gắp" hình người này vào bất kỳ chỗ nào có màu xanh và hình ảnh tương ứng mà Google chụp được sẽ hiện ra.


Cửa sổ thể hiện hình ảnh đường N 4th Str. Mũi tên lên là
chỉ phía bắc (N), mũi tên xuống chỉ phía nam (S).

Trên cửa sổ hình ảnh này có các nút đáng chú ý là thanh thước dọc, giúp bạn xem cận cảnh một điểm nào đó trên bức ảnh; hai mũi tên sang trái, sang phải sẽ mang đến hình ảnh 360o về cảnh quan xung quanh, từ vị trí hiện tại. Chỉ cần bấm vào mũi tên này hoặc bấm phím trái, phải trên bàn phím, màn hình sẽ quay tròn để bạn ngắm tứ phía.

Dưới đây là các hình ảnh từ một vị trí trên đường N4thStr.

Ngoài ra, khi nhấn vào nút Full Screen, người dùng sẽ xem ảnh trên toàn màn hình.

Các máy ảnh đôi khi "tóm" được nhiều cảnh ngộ nghĩnh của người dân trên đường phố. Xem video hướng dẫn sử dụng tại đây.

Một số hình ảnh Google chụp và đưa lên bản đồ, khiến nhiều người cho rằng điều đó vi phạm quyền riêng tư cá nhân. Ảnh: The Age.

Theo VNExpress
  • 560