Cụm từ này sẽ khiến màn hình "rung rinh" khi tìm trên Google

  •   4,33
  • 610

DART NASA” là một trong những cụm từ được Google cài đặt hiệu ứng đặc biệt, minh họa cho nhiệm vụ đâm tàu vũ trụ làm chệch hướng tiểu hành tinh.


Tàu vũ trụ xuất hiện và đâm lệch màn hình khi người dùng tìm kiếm cụm từ "DART NASA". (Ảnh: HN).

Gõ cụm từ “DART NASA” vào Google và bấm nút tìm kiếm, người dùng sẽ thấy các kết quả liên quan đến một nhiệm vụ không gian của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ. Nhưng chỉ vài giây sau, màn hình kết quả sẽ xuất hiện một tàu vũ trụ bay ngang, phát nổ và làm lệch màn hình.

Đây là một trong các tính năng ẩn, hay “easter egg”, của dịch vụ tìm kiếm Google. Với một số sự kiện hoặc từ khóa nổi bật, gã khổng lồ tìm kiếm cài đặt các hiệu ứng đặc biệt làm thay đổi trang hiển thị kết quả.

DART, tên đầy đủ là Double Asteroid Redirection Test, là nhiệm vụ đầu tiên của NASA thử nghiệm khả năng làm chệch hướng một tiểu hành tinh trong trường hợp cần giải cứu Trái Đất khỏi va chạm.

Tháng 9/2022, tàu vũ trụ DART đâm vào Dimorphos, một thiên thạch có đường kính 160 m quay quanh thiên thạch Didymos lớn hơn với đường kính 780 m. Vụ va chạm đã được quan sát bởi nhiều đài quan sát, như Kính viễn vọng không gian Hubble và Kính viễn vọng không gian James Webb.

Tàu vũ trụ đã đâm chính xác mục tiêu có kích thước tương đối nhỏ, cho dù di chuyển với tốc độ hơn 22.500 km/h, làm thay đổi chu kỳ quỹ đạo của Dimorphos xung quanh Didymos. Trước va chạm, Dimorphos quay một vòng quanh Didymos trong khoảng 11 giờ 55 phút. Sau va chạm quỹ đạo này chỉ còn khoảng 11 giờ 20 phút, và thiên thể di chuyển chậm hơn khoảng 2,7 mm/s. Hình dạng quỹ đạo Dimorphos cũng bị thay đổi do va chạm.

Đây chỉ là những thay đổi nhỏ, nhưng trong trường hợp một thiên thạch đe dọa Trái đất, thay đổi này là đủ để tránh va chạm.


“a long time ago in a galaxy far far away” là một trong những tính năng ẩn ấn tượng nhất của Google. (Ảnh: thenextweb).

Ngoài “DART NASA”, Google cũng từng nhiều lần đưa ra các tính năng ẩn khác. Chẳng hạn như cụm từ “a long time ago in a galaxy far far away” từng tạo ra màn hình nền đen với chữ vàng chạy dọc, giống như phần giới thiệu trong loạt phim Star Wars. Tuy nhiên “easter egg” này hiện đã bị vô hiệu hóa.

Một số cụm từ kích hoạt tính năng ẩn vẫn còn hoạt động bao gồm “google in 1998” chuyển giao diện về thế hệ Google từ 3 thập kỷ trước, “do a barrel roll” làm trang web quay một vòng hay “Cha Cha Slide” làm trang web biến dạng liên tục theo điệu nhảy khi người dùng bấm vào các biểu tượng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, Google còn chứa các game ẩn như “Pacman”, “Solitaire”, “Snake”.

Cập nhật: 14/06/2023 Zing
  • 4,33
  • 610