Điều ghê gớm gì xảy ra nếu Nga-Mỹ chiến tranh hạt nhân?

  •  
  • 3.507

Nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra giữa hai cường quốc Nga-Mỹ, hàng loạt hệ lụy khó lường xảy ra, kéo theo sự hủy diệt của nhân loại, chuyên gia nghiên cứu vũ khí hạt nhân Greg Mello nhận định.

Theo Daily Star, chuyên gia nghiên cứu vũ khí hạt nhân thuộc tổ chức Los Alamos Study Group, Greg Mello nói rằng, khả năng xung đột tiềm tàng giữa hai cường quốc quân sự Nga-Mỹ đang có chiều hướng gia tăng.

Chiến tranh hạt nhân nổ ra giữa Nga-Mỹ sẽ hết sức thảm khốc.
Chiến tranh hạt nhân nổ ra giữa Nga-Mỹ sẽ hết sức thảm khốc.

Los Alamos Study Group là tổ chức nghiên cứu về sự nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân và hoạt động vì mục tiêu giải trừ quân bị từ năm 1989. Nghiên cứu và phân tích của chuyên gia Greg Mello từng được các tờ báo uy tín ở Mỹ đăng tải như New York Times hay Washington Post.

Quan hệ Nga-Mỹ đang ngày càng trở nên căng thẳng trong vài tuần qua, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ quân sự Syria, đáp trả vụ tấn công hóa học được cho là từ quân đội Syria.

Moscow đã cảnh báo "hậu quả tồi tệ" cho "an ninh thế giới", nếu ông Trump tiếp tục có hành động quân sự ở Syria.

Chuyên gia Mello nói, một đợt tấn công "nghiêm trọng" nữa của Mỹ vào Syria cũng khiến cho "thế giới bước đến Thế chiến 3" và kéo theo thảm họa hạt nhân.

Giám đốc điều hành Los Alamos Study Group, Greg Mello.
Giám đốc điều hành Los Alamos Study Group, Greg Mello.

Giám đốc điều hành Los Alamos Study Group cảnh báo, chiến tranh hạt nhân sẽ phá vỡ hệ thống "vốn giúp mọi người an toàn".

"Trước tiên, chiến tranh hạt nhân nổ ra giữa Mỹ và Nga sẽ khiến mọi người thiệt mạng. Một số ít người ở bán cầu nam có thể sống sót", ông Mello nhận định. "Một vài vũ khí hạt nhân có thể hủy diệt toàn bộ nước Mỹ, và cả nền kinh tế, khiến cho thị trường tài chính và mạng lưới internet sụp đổ".

"Cả hệ thống toàn cầu vốn đã dễ tổn thương, sẽ sụp đổ nếu các cường quốc khai hỏa vũ khí hạt nhân", ông Mello nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói quan hệ với Nga "đang ở mức thấp", sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga ở Moscow vào tuần trước.

"Hai cường quốc hạt nhân thế giới không thể duy trì kiểu quan hệ như hiện tại", ông Tillerson nói với báo giới.

Cả Nga và Mỹ đều áp dụng chính sách tấn công hạt nhân hủy diệt nước còn lại nếu một bên khai hỏa trước.

Tuy vậy, ông Mello nói, ngay cả "một cuộc chiến tranh hạt nhân giới hạn" cũng có thể quét sạch cả một khu vực rộng lớn trên đất Mỹ.

Số lượng vũ khí hạt nhân của các quốc gia trên thế giới.
Số lượng vũ khí hạt nhân của các quốc gia trên thế giới.

"Hãy nhớ rằng chiến tranh hạt nhân không chỉ có một hoặc hai quả bom kích cỡ như bom hạt nhân thả xuống Hiroshima trong Thế chiến 2", ông Mello nói.

"Chiến tranh hạt nhân sẽ vượt qua khả năng tưởng tượng của con người. Toàn bộ hệ thống điện tử, tài chính, các thể chế, chính phủ sẽ sụp đổ, kéo theo sự hủy diệt của nhân loại".

"Và nếu như vũ khí hạt nhân phá hủy cả tầng ozone của Trái đất, mọi thực thể sống có mắt sẽ bị mù vĩnh viễn", ông Mello giải thích. "Sự kết hợp giữa các yếu tố trong cuộc chiến tranh hạt nhân Nga-Mỹ sẽ khiến nhiều loại động vật có vú, các loài thực vật tuyệt chủng, sẽ có một sự suy giảm sinh học đáng kể trên Trái đất".

Bình luận của chuyên gia Greg Mello được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tiếp tục cảnh báo Triều Tiên, trong chuyến thăm đến Nhật Bản.

Ông Pence cảnh báo "phản ứng áp đảo và hiệu quả", nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục ra lệnh phóng tên lửa.

Cập nhật: 21/04/2017 Theo Dân Việt
  • 3.507