Trung Quốc công bố đột phá trong nghiên cứu chữa trị HIV/AIDS

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa tuyên bố có những phát hiện quan trọng trong cuộc nghiên cứu về virus HIV, mang lại hy vọng sẽ phát triển ra loại thuốc mới để điều trị hay thậm chí chữa lành căn bệnh này.

Nhóm các nhà nghiên cứu người Trung Quốc đứng đầu là Huang Zhiwei, giáo sư môn sinh học phân tử cấu trúc với trường Công nghệ và Khoa học Đời sống thuộc Viện Công nghệ Harbin, Trung Quốc, đã tiến hành nghiên cứu và cho biết đã có những phát hiện đột phá trong phân tích cấu trúc của các yếu tố lây nhiễm virus (Vif) của virus HIV. Nghiên cứu mới này đã được đăng tải trên website của tạp chí khoa học nổi tiếng "Nature".

Trung Quốc công bố đột phá trong nghiên cứu chữa trị HIV/AIDS

Các kết quả nghiên cứu đã đặt nền tảng cho việc phát triển ra loại thuốc chống HIV. Các nhà khoa học đã công bố chương trình nghiên cứu này hồi tháng 3/2012.

Kể từ khi virus AIDS được phát hiện năm 1981, mọi người vẫn chưa hiểu đầy đủ về bản thân loại virus này, bao gồm cả cấu trúc của Vif. Việc tìm hiểu ra cơ chế hoạt động của Vif rất quan trọng trong việc phát triển ra các phương thuốc điều trị bệnh AIDS. Nghiên cứu về cấu trúc Vif trở thành chủ đề quan trọng nhất của các nhà khoa học trên toàn thế giới về bệnh AIDS trong những năm gần đây.

Theo Indiatimes, Trung Quốc là nước đầu tiên đạt được thành tựu về nghiên cứu này. Giáo sư Huang Zhiwei cho biết các nhà nghiên cứu đã bắt đầu hợp tác với các nhà sản xuất thuốc để phát triển ra loại thuốc điều trị bệnh AIDS.

"Sau khi phát triển thuốc thành công, đó sẽ là phát kiến mới để điều trị bệnh AIDS trên toàn cầu, thậm chí có hy vong sẽ chữa lành bệnh này", Huang nói.

Theo số liệu của chính phủ, Trung Quốc có khoảng 434.000 người bị HIV/AIDS. Trên toàn cầu, con số này là khoảng 35 triệu người vào cuối năm 2012.

Theo Vnreview