Động đất kinh hoàng tại biên giới Afghanistan-Pakistan, ít nhất 280 người thiệt mạng

  •  
  • 113

Trận động đất mạnh 6,1 độ ở miền Đông Afghanistan vào đầu ngày 22/6 đã làm ít nhất 280 người thiệt mạng, BBC dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước.

Trước đó, AP dẫn thông tin từ giới chức cho biết 255 người đã thiệt mạng.

Tâm điểm trận động đất ở độ sâu 51 km, với chấn tâm cách thành phố Khost, gần biên giới Pakistan khoảng 44 km, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.

Mohammad Nassim Haqqani, người đứng đầu cơ quan chống thiên tai của chính quyền Taliban cho biết phần lớn người chết là ở tỉnh Paktika, 25 người ở tỉnh Khost và 5 người chết ở tỉnh Nangarhar. Đồng thời, ông cho biết các giới chức đang xác định thêm số người thương vong.

Một ngôi nhà đổ nát ở tỉnh Paktika.
Một ngôi nhà đổ nát ở tỉnh Paktika. (Ảnh: BBC/Hãng tin chính phủ Afghanistan).

Bilal Karimi, Phó phát ngôn viên của chính quyền Taliban viết trên Twitter: “Một trận động đất nghiêm trọng đã làm rung chuyển bốn huyện của tỉnh Paktika, giết chết và bị thương hàng trăm đồng bào của chúng tôi và phá hủy hàng chục ngôi nhà”. “Chúng tôi kêu gọi tất cả các lực lượng cứu trợ cử nhân viên đến hiện trường ngay lập tức để ngăn chặn các thảm họa khác có thể xảy ra”.

Vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại hay số người thương vong ở Pakistan.

Một người dân ở thủ đô Kabul, Afghanistan cho biết có "những cú xóc mạnh và kéo dài".

Khoảng 119 triệu người ở Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ cảm nhận được rung lắc, Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải (EMSC) viết Twitter.

Hãng thông tấn Bakhtar của Afghanistan đưa tin lực lượng cứu hộ và trực thăng đã được điều động đến hiện trường.

Trên Twitter, Tổng giám đốc hãng tin Bakhtar cho biết 90 ngôi nhà đã bị phá huỷ ở Paktika và hàng chục người được cho là còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Ở Pakistan, người dân đã cảm nhận được run lắc ở thủ đô Islamabad và những nơi khác ở phía đông tỉnh Punjab. Taimoor Khan, người phát ngôn của cơ quan quản lý thảm họa cho biết đã có báo cáo về thiệt hại đối với những ngôi nhà gần biên giới Afghanistan, nhưng không rõ là do mưa hay động đất.

Hãng thông tấn Bakhtar của Afghanistan đưa tin lực lượng cứu hộ và trực thăng đã được điều động đến hiện trường.

Cập nhật: 22/06/2022 Zing
  • 113