Động vật máu lạnh có khả năng thích ứng nhanh với biến đổi khí hậu

  •   3,73
  • 2.092

Đối diện với biến đổi khí hậu, rất nhiều loài phải tự thích ứng hoặc sẽ bị diệt vong. Các nhà sinh thái học đã nghiên cứu và dự đoán rằng những loài động vật máu lạnh vùng nhiệt đới không dễ bị tuyệt chủng như người ta vẫn nghĩ.

Loài máu lạnh thằn lằn có thể thích ứng nhanh với nền nhiệt độ tăng do biến đổi khí hậu
Loài máu lạnh thằn lằn có thể thích ứng nhanh với nền nhiệt độ tăng do biến đổi khí hậu

Nghiên cứu trên do các nhà sinh thái học thuộc Đại học Zurich (Thụy Sĩ) thực hiện, tập trung vào khả năng phát triển và tiến hóa của các loài động vật ở điều kiện nhiệt độ tăng.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, việc dự báo số phận của bất kỳ loài nào là điều khó khăn nhưng lại cần thiết để bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Trong các mô hình cũ dự báo nguy cơ tuyệt chủng, người ta chưa xem xét đến khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của loài và do đó kết quả của nghiên cứu này giúp nhen nhóm khả năng xây dựng một mô hình dự báo tiến hóa.

Những loài động vật máu lạnh không giống như những loài động vật nhiệt đới khác vốn có biên độ thân nhiệt thấp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng cao khi nhiệt độ tăng dưới tác động của biến đổi khí hậu.

Theo Thiên Nhiên
  • 3,73
  • 2.092