Gần 300 người chết trong trận động đất ban đêm ở Morocco

  •  
  • 160

Một trận động đất mạnh tấn công vùng núi High Atlas của Morocco vào cuối ngày 8/9, khiến ít nhất 296 người thiệt mạng và làm sụp đổ nhiều tòa nhà.

 Cảnh tượng đổ nát trong trận động đất ở Marrakech, Morocco vào ngày 9/9.
Cảnh tượng đổ nát trong trận động đất ở Marrakech, Morocco vào ngày 9/9. (Ảnh: Reuters).

Bộ Nội vụ Morocco cho biết đây là con số người chết sơ bộ và 153 người khác cũng bị thương. Một quan chức địa phương cho biết hầu hết trường hợp tử vong đều ở các vùng núi khó tiếp cận.

Người dân Marrakech, thành phố lớn gần nhất so với tâm chấn và là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, cho biết một số tòa nhà tại đây đã sụp đổ. Truyền hình địa phương chiếu hình ảnh một tháp nhà thờ Hồi giáo bị đổ, đống đổ nát phủ lên trên những chiếc ô tô bẹp dúm.

Trích dẫn các nguồn tin địa phương giấu tên, kênh tin tức Pan-Arab al-Arabiya đưa tin 5 người trong một gia đình đã thiệt mạng,.

Bản đồ vị trí trận động đất.
Bản đồ vị trí trận động đất. (Đồ họa: Reuters).

Montasir Itri, cư dân ngôi làng miền núi Asni gần tâm chấn, cho biết hầu hết nhà ở nơi này đều bị hư hại. "Hàng xóm của chúng tôi đang nằm dưới đống đổ nát và mọi người đang nỗ lực giải cứu bằng các phương tiện sẵn có trong làng", ông nói.

Xa hơn về phía tây, gần Taroudant, giáo viên Hamid Afkar cho biết ông đã phải chạy khỏi nhà. Theo ông, sau đợt động đất đầu tiên tiếp tục có những dư chấn.

"Mặt đất rung chuyển trong khoảng 20 giây. Cửa tự mở và đóng khi tôi lao xuống từ tầng hai", anh nói.

Trung tâm địa vật lý Morocco cho biết trận động đất xảy ra ở khu vực Ighil của núi High Atlas với cường độ 7,2 độ richter. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết cường độ trận động đất là 6,8 độ richter, ở độ sâu tương đối nông là 18,5km.

Ighil, một khu vực miền núi với các làng nông nghiệp nhỏ, cách thành phố Marrakech khoảng 70km về phía tây nam. Trận động đất xảy ra ngay sau 23h.

Tại Marrakech, một số ngôi nhà trong thành phố cổ đông đúc đã bị sập. Người dân đang phải nỗ lực thu dọn đống đổ nát bằng tay không trong khi chờ đợi máy móc hạng nặng, người dân Id Waaziz Hassan cho biết.

 Người dân ngày 9/9 tụ tập tại Casablanca sau trận động đất mạnh ở Morocco.
Người dân ngày 9/9 tụ tập tại Casablanca sau trận động đất mạnh ở Morocco. (Ảnh: Reuters).

Một cư dân Marrakech, ông Brahim Himmi, cho biết mình nhìn thấy xe cứu thương chạy ra khỏi khu phố cổ và nhiều mặt tiền tòa nhà bị hư hại. Ông cho biết mọi người rất sợ hãi và đang ở ngoài trời để đề phòng một trận động đất khác.

Một phụ nữ khác, Dalila Fahem, cho biết nhà mình xuất hiện một số vết nứt và đồ đạc đã bị hư hỏng. "May mắn là tôi vẫn chưa đi ngủ", cô nói.

Theo các nhân chứng của Reuters, người dân ở Rabat, cách Ighil khoảng 350km về phía bắc, và ở thị trấn ven biển Imsouane, cách đó khoảng 180km về phía tây, cũng phải rời bỏ nhà cửa vì lo ngại trận động đất mạnh hơn.

Cập nhật: 09/09/2023 Dân Trí
  • 160