Giải mã tiếng gõ bí ẩn trong hang động Phần Lan

  •  
  • 188

Hang Pirunkirkko, có nghĩa là "Nhà thờ của quỷ" trong tiếng Anh, nằm ở vườn quốc gia Koli nổi tiếng với âm thanh giống tiếng gõ ngắt quãng.


Âm thanh giống tiếng gõ phát ra từ hang Pirunkirkko. (Video: Đại học Helsinki)

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Đông Phần Lan tìm ra nguyên nhân tạo ra tiếng động kỳ lạ trong hang Pirunkirkko, Mail hôm 27/11 đưa tin. Theo nhà nghiên cứu Riitta Rainio và Elina Hytonen-Ng, đó là do sự cộng hưởng đặc biệt.

Pirunkirkko là một hang động hình chữ Z dài 34m. Theo truyền thuyết, đây là nơi những nhà hiền triết gặp gỡ để liên lạc với thế giới linh hồn. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học khám phá liệu đặc điểm âm thanh của hang động có thể giúp lý giải truyền thuyết gắn liền với nó hay không. Kết quả phân tích hang động hé lộ, hiện tượng cộng hưởng đặc trưng vừa phóng đại vừa kéo dài âm thanh ở những tần số riêng biệt.

Hiện tượng cộng hưởng khá hiếm gặp trong môi trường tự nhiên.
Hiện tượng cộng hưởng khá hiếm gặp trong môi trường tự nhiên.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, hiện tượng này gây ra bởi sóng đứng nằm giữa các bức tường song song trơn nhẵn của hang. Điều đó tạo ra một âm tại tần số tự nhiên của hang là 231 Hz, có thể nghe được trong một giây sau những âm thanh như tiếng vỗ, tiếng trống hoặc tiếng đập.

Thành viên nhóm nghiên cứu cũng phỏng vấn và ghi âm một thầy phù thủy hiện đại sử dụng hang động để tiến hành nghi thức. Họ phát hiện âm thanh mà người này tạo ra được phóng đại bởi hang động ở tần số tự nhiên của nó.

Dù khá phổ biến ở các tòa nhà, hiện tượng cộng hưởng khá hiếm gặp trong môi trường tự nhiên, chủ yếu do thiếu bề mặt rắn song song. Vì lý do này, nhóm nghiên cứu cho rằng âm thanh cộng hưởng trong hang có thể khiến du khách cảm thấy như có linh hồn hiện diện.

Cập nhật: 29/11/2023 VnExpress
  • 188