Chuột khổng lồ trên đảo Solomon có thể cắn vỡ quả dừa

Các nhà nghiên cứu lần đầu chụp ảnh loài chuột dài hơn 45 cm cực hiếm gặp trên quần đảo Solomon nhờ bẫy camera.

Năm 2017, các nhà khoa học phát hiện một loài chuột khổng lồ có thể cắn vỡ vỏ dừa. Giờ đây, sinh vật cực kỳ hiếm gặp này được chụp ảnh lần đầu tiên trong tự nhiên, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Ecology and Evolution, New Atlas hôm 22/11 đưa tin.

Bẫy camera chụp ảnh chuột khổng lồ Vangunu.
Bẫy camera chụp ảnh chuột khổng lồ Vangunu. (Ảnh: Tyrone Lavery)

Người dân địa phương sống trên quần đảo Solomon từ lâu kể về loài chuột khổng lồ bò quanh gốc cây, thậm chí có thể nhai vỏ dừa. Mãi tới năm 2017, một nhóm nhà khoa học đến từ Bảo tàng Field ở Chicago tìm thấy mẫu vật sống trong lúc thám hiểm và xác nhận đó là loài hoàn toàn mới thông qua phân tích ADN. Mang tên chuột khổng lồ Vangunu (Uromys vika), một cá thể có thể nặng một kilogram và dài 45,7 cm, gấp 3 - 4 lần chuột đen hoặc chuột nâu thông thường.

Ở thời điểm đó, chuột khổng lồ Vangunu được mô tả qua hình minh họa. Nhưng gần đây, các nhà nghiên cứu chụp được bức ảnh đầu tiên của chúng nhờ bẫy camera đặt quanh đảo Vangunu dựa trên hiểu biết của người dân địa phương về loài vật. Những con chuột xuất hiện ở 95 bức ảnh, qua đó nhóm nghiên cứu xác định được 4 cá thể.

Không may, đây có thể là loạt ảnh duy nhất về chuột khổng lồ Vangunu. Dù phát hiện cách đây vài năm, mức độ khan hiếm đẩy chúng vào danh mục loài cực kỳ nguy cấp và nơi ở của chúng quanh làng Zaira Village đang bị đe dọa.

Những bức ảnh chụp cho thấy chuột khổng lồ Vangunu sống ở rừng nguyên sinh Zaira và đó là môi trường sống cuối cùng của loài vật, theo tiến sĩ Tyrone Lavery ở Đại học Melbourne. Nếu nạn chặt phá rừng tiếp diễn, chúng sẽ tuyệt chủng. Nhóm nghiên cứu hy vọng loạt ảnh mới sẽ giúp thu hút nhiều sự quan tâm hơn đối với bảo tồn loài chuột này.

Cập nhật: 24/11/2023 VnExpress