Google mở cửa dịch vụ quảng cáo di động

  •  
  • 79

Google hôm 19/09 chính thức triển khai cung cấp dịch vụ quảng trên điện thoại di động AdSense for Mobile, cho phép nhà quảng cáo đặt quảng cáo theo ngữ cảnh trực tiếp lên nội dung di động.

AdSense for Mobile thực chất là một phần bổ sung thêm cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên Internet AdSense hiện có của Google. “Chúng tôi hi vọng dịch vụ quảng cáo mới sẽ giúp khách hàng phát trển thêm một bước nữa nền tảng dịch vụ nội dung trên mạng di động,” ông Alex Kenin, giám đốc quản lý sản phẩm AdSense của Google, cho biết.

Bước đầu AdSense for Mobile sẽ được triển khai ở một số quốc gia như Anh, Pháp, Italia, Đức, Tây Ban Nha, Ireland, Nga, Hà Lan, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Mô hình hoạt động của AdSense for Mobile tương tự như dịch vụ gốc AdSense. Đó là các nhà quảng cáo phải tiến hành đấu giá nội dung quảng cáo. Nhà quảng cáo qua AdSense sẽ thu được lợi nhuận dựa trên số lượt người xem quảng cáo.

Hãng nghiên cứu ABI Research nhận định thị trường quảng cáo di động sẽ đạt tổng doanh thu khoảng 3 tỉ USD trong năm nay và 19 tỉ USD tính đến hết năm 2011. Bên cạnh đó, lượng khách hàng của thị trường quảng cáo di động có thể nói là rất lớn. Có tới gần một nửa dân số thế giới hiện đã được sử dụng ĐTDĐ – tương đương khoảng 3 tỉ người.

Thử nghiệm quảng cáo tương tác

Song song với việc tung ra dịch vụ quảng cáo di động mới Google cũng đưa vào thử nghiệm hình thức quảng cáo tương tác. Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm hàng đầu Internet đặt kỳ vọng hình thức quảng cáo mới sẽ cuốn hút người xem, thậm trí đến mức họ còn chấp nhận chèn quảng cáo đó lên website của chính mình.

Tuy nhiên, hiện Gadget Ads mới chỉ được thử nghiệm trong một nhóm nhỏ khách hàng của Google. Hôm qua (19/9) là ngày Google chính thức công bố sự tồn tại của dịch vụ đồng thời mở rộng thêm đối tượng tham gia quảng cáo.

Hình thức quảng cáo tương tác mới cho phép nhà quảng cáo có thể xây dựng các loại quảng cáo tích hợp đầy đủ âm thanh, video, trò chơi và luồng dữ liệu RSS bằng các công nghệ như Flash hay ngôn ngữ lập trình máy khách Javascript. Thực tế một quảng cáo được xây dựng theo hình thức mới không khác gì một trang web nhỏ nằm trong cả một trang web lớn, người xem hoàn toàn có thể dễ dàng lưu lại chúng để chèn vào trang blog của mình.

Google cho biết hình thức quảng cáo mới còn có thể cho nhà quảng cáo biết chi tiết người xem đã làm gì với nó. Ví dụ, quảng cáo The Six Flags được Google sử dụng làm thử nghiệm đã được xem tới 94,5 triệu lần, trong đó có 200.000 lượt người xem tương tác trực tiếp với quảng cáo.

Gadget ads vận hành hoàn toàn dựa trên nền tảng mạng lưới quảng cáo AdSense hiện có của Google. Hiện hãng chưa cho biết chính xác khi nào thì tung ra dịch vụ, song cho biết dịch vụ sẽ được triển khai ở khoảng 100 quốc gia với 20 ngôn ngữ khác nhau.

Hoàng Dũng

Theo TechWeb, PC World, VnMedia
  • 79