Hé lộ bí ẩn mới về cuộc đời của Shakespeare

  •  
  • 2.990

Các nhà khảo cổ học Anh quốc tin tưởng rằng họ sắp khám phá những bí mật chưa từng biết đến trước đây về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn thiên tài William Shakespeare. 

Công việc khai quật nơi ở của Shakespeare đang thu được những kết quả khả quan. Ảnh: Telegraph


Niềm tin này đến từ những kết quả khả quan của dự án khai quật lâu đài – nơi ở của nhà văn nổi tiếng này ở Stratford-upon-Avon.

Các chuyên gia khảo cổ học đã bắt đầu việc khai quật New Place ở Stratford-upon-Avon–nơi ở của nhà văn Shakespeare cách đây 250 năm. Mặc dù lâu đài này đã bị đổ nát gần như hoàn toàn, nhưng các nhà khoa học cho rằng họ đã xác định được vị trí thùng đựng rác và nước thải được Shakespeare nhắc đến trong một bài thơ của ông.

Tại khu vực này, các nhà khảo cổ đã thu được những mảnh gốm bị vỡ và tẩu thuốc. Đây được cho là những coi là những phát hiện quan trọng nhất về cuộc đời của Shakespeare trong nhiều thập kỷ qua.

Tiến sĩ Diana Owen, giám đốc hội Shakespeare Birthplace Trust và là giám đốc dự án khai quật, nói: “Chúng tôi không biết liệu khu vườn này có được Shakespeare sử dụng hay không. Nhưng việc khai quật lần này có thể thu được những kết quả ngạc nhiên, đặc biệt nếu đây đúng là vị trí chứa rác và nước thải của gia đình Shakespeare”.


Trong khi đó, tiến sĩ Kevin Colls, đến từ Viện Khảo cổ học Birmingham, cho biết thêm: “Theo những tư liệu lịch sử, chúng ta biết rằng Shakespeare sống tại lâu đài New Place nhưng chúng ta có rất ít thông tin về thiết kế của lầu đài này và các khu vườn quanh nó. Tuy nhiên, thông qua kết quả khai quật từ những kiến trúc còn lại và các đồ vật tìm thấy, chúng ta hy vọng sẽ giải đáp được những bí ẩn trên”.

Paul Edmondson, một chuyên gia tại hội Shakespeare Birthplace Trust, cho rằng: "Kết quả từ dự án khai quật này có thể làm thay đổi quan điểm của chúng ta về Shakespeare. Chúng ta đã biết rằng Shakespeare sở hữu một lâu đài khác tại London, nhưng có thể ông cần một nơi yên tĩnh để sáng tác".

"Thế nên, tại sao ông lại không về lâu đài cũ của mình để làm việc? Tôi tin rằng Shakespeare là một nhà văn nổi tiếng ở London, nhưng những tác phẩm kinh điển của ông phần lớn được sáng tác ở Stratford”
.

Từ nay cho đến tháng 10/2010, khách tham quan vẫn có thể theo dõi quá trình khai quật của các nhà khảo cổ học tại khu vực quanh lâu đài New Place. Các chuyên gia khảo cổ học hy vọng những kết quả khai quật sẽ giúp chứng minh được giả thuyết rằng Shakespeare đã viết phần lớn các tác phẩm nổi tiếng của ông tại lâu đài này.

Theo VietNamNet
  • 2.990