Hi vọng tìm thấy sự sống ngoài Trái Đất ở mặt trăng Titan của sao Thổ

•   2,85

Các nhà khoa học và công bố một nghiên cứu cho thấy mặt trăng Titan của sao Thổ là một trong những nơi lý tưởng để hình thành sự sống trong hệ mặt trời của chúng ta.

Mặt trăng lớn nhất của sao Thổ - Titan – là một trong số những nơi mà các nhà khoa hoa học đặt nhiều hi vọng vào việc tìm thấy sự sống của người ngoài hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta. Các nhà nghiên cứu cho biết trên bề mặt của Titan có nhiều hóa chất thích hợp cho sự khởi đầu của sự sống, dù cho tại đây thiếu một yếu tố rất quan trọng là nước.

Theo Gizmodo, mặt trăng Titan của sao Thổ có kích thước lớn hơn cả sao Thủy. Nó cũng biết đến như là mặt trăng lớn nhất trong số 60 mặt trăng của sao Thổ. Bề mặt của Titan hiện nay được đình hình bởi các con sông, hồ và lượng mưa. Trong phạm vi của sao Thổ có một đại dương khí metan với chu kỳ hoạt động tương đương với nước trên Trái Đất, chính điều này khiến cho các nhà khoa học đánh giá Titan là một trong những nơi lí tưởng nhất có thể xuất hiện sự sống ngoài Trái Đất.

Địa hình và cấu trúc trên bề mặt Titan tiềm ẩn khả năng chứa các chất hóa học tiền sự sống.

Trong một nghiên cứu vừa được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học vào ngày 4 tháng Bảy vừa qua, Martin Rahm- nhà nghiên cứu sau Tiến sĩ và là tác giả chính của công trình này cho biết địa hình và cấu trúc trên bề mặt Titan tiềm ẩn khả năng chứa các chất hóa học tiền sự sống. Vì vậy, các nhà khoa học đang tập trung để tìm các bằng chứng về sự tồn tại của những chất này.

Sử dụng mô hình trên máy tính, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell đã phát hiện ra rằng một chất hóa học trên bề mặt của Titan được gọi là hydrogen cyanide có khả năng tham gia vào quá trình hình thành chuỗi dài hoặc các polyme, một trong số đó được gọi là polyimin. Dù cho không khí ở Titan khá lạnh nhưng hóa chất này vẫn có thể kích thích phản ứng hóa học xảy ra khi hấp thu năng lượng mặt trời qua các đám mây dày của mặt trăng.

"Polyimin có thể tồn tại dưới dạng những cấu trúc khác nhau và nó có thể thực hiện một số điều đáng chú ý ở nhiệt độ thấp, nhất là với điều kiện khí hậu trên Titan" - Rahm, người làm việc trong phòng thí nghiệm của Roald Hoffmann, người chiến thắng của giải Nobel năm 1981 về hóa học và Giáo sư Frank H.T. Rhodes của Humane Letters Emeritus cho biết.

Rahm và các nhà khoa học khác cùng nghiên cứu đã đồng tình với quan điểm của Hoffmann.

Trong một thông cáo báo chí, Rahm cũng cho biết rằng họ cần phải tiếp tục phân tích các kết quả để tìm hiểu cách thức những chất hóa học sẽ biến đổi theo thời gian. Ông cũng nói thêm: "Nếu việc quan sát trong tương lai nếu có thể chứng minh được các chất tiền sự sống có mặt trên những nơi như Titan thì đó sẽ là một bước đột phá lớn. Bài viết này (bài viết đăng trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học) chỉ ra điều kiện tiên quyết cho quá trình dẫn đến một hình thức sự sống trên Titan nhưng đây chỉ là bước đầu tiên".

Cập nhật: 11/07/2016 Theo Trí Thức Trẻ