Học sinh trung học thiết kế nhà ở cho người vô gia cư cực hiệu quả

  •  
  • 2.665

Hai học sinh trung học Norris Palmer và Austin Ortega đã có một ý tưởng tuyệt vời để giải quyết vấn đề vô gia cư.

Đầu tiên, đây chỉ là dự án cuối kì của hai học sinh trung học tại Stockton, California. Dự án về việc thiết kế một căn nhà nhỏ với giá rẻ, có thể làm nơi trú ngụ cho những người vô gia cư. Nhưng không giống như dự án của các học sinh khác, chỉ nộp dự án để có điểm đạt, đây mới chỉ là bước khởi đầu của 2 em cho một thứ lớn hơn.

Norris Palmer và Austin Ortega, giờ đã là học sinh cấp 3 tại Học Viên Kĩ Sư và Xây Dựng thuộc Trung Học Lincoln. Hai em vừa hoàn thiện căn nhà mẫu đầu tiên, đặt tên cho nó là Lều định cư trong thành phố (Habitable Urban Tent – HUT) vào ngày 19/5 vừa rồi.

Ngồi nhà này có tên là Lều định cư trong thành phố (Habitable Urban Tent – HUT).
Ngồi nhà này có tên là Lều định cư trong thành phố (Habitable Urban Tent – HUT).

Chiếc lều HUT này rộng và cao gần 2 mét rưỡi. Giống như những nhà tạm mà IKEA đã xây cho người dân di cư năm ngoái, HUT nhắm tới mục tiêu sản xuất nhiều với giá thành rẻ, dễ dàng vận chuyển và có một khâu lắp đặt đơn giản mà không cần tới những dụng cụ khác. Căn nhà mẫu mà 2 em Palmer và Ortega dựng lên sử dụng những tấm kim loại và các ván gỗ để lắp ráp. Nhưng hai em nói, trong tương lai, HUT sẽ sử dụng những vật liệu bền hơn như nhựa polyethylense.

Nhưng hai em nói, trong tương lai, HUT sẽ sử dụng những vật liệu bền hơn như nhựa polyethylense.
Căn nhà mẫu mà 2 em Palmer và Ortega dựng lên sử dụng những tấm kim loại và các ván gỗ để lắp ráp.

"Ngôi nhà với hình dáng kim tự tháp sẽ cắt giảm số mặt xung quanh đi rất nhiều, vì thế sẽ không tốn vật liệu xây dựng. Và mục đích chính của căn HUT là để tạo nên một không gian riêng cho người dùng có thể ngủ, vì thế chúng em thu hẹp những khoảng trống thừa dùng để đi lại và đứng ở trong lều", Palmer và Ortega nói.

Mỗi một căn HUT sẽ có sẵn một giường ngủ và một tấm thải trải sàn, bên cạnh là một cửa sổ trượt để thông gió.
Mỗi một căn HUT sẽ có sẵn một giường ngủ và một tấm thải trải sàn, bên cạnh là một cửa sổ trượt để thông gió.

Mặc dù HUT không tiện nghi thoải mái như một căn nhà hoặc một chỗ ở thực thụ, nhưng điểm mạnh của nó là có thể dễ dàng lắp ráp ở mọi nơi mọi lúc. Hơn nữa, với giá thành rất rẻ (nguyên mẫu mà 2 em làm ra chỉ tốn 3000 USD), nhưng mục tiêu đề ra cho mẫu thứ hai là chỉ sử dụng vỏn vẹn 1.000 USD thôi. Người hướng dẫn Jeff Wright trả lời phỏng vấn một cách rất lạc quan: "Căn HUT này của các em sẽ để lại một dấu ấn mạnh mẽ trong vấn đề vô gia cư của cộng đồng chúng ta hiện nay và cả mai sau nữa. Hai em sẽ là nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn".

Hiện tại Palmer và Ortega đã mở một trang web nhằm gây quỹ, hai em cần một nhà đầu tư để có thể có tiền trả cho chi phí thiết kế và xây dựng mẫu nhà tiếp theo.

Cập nhật: 28/05/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.665