Hướng dẫn đánh răng đúng cách

Cách vệ sinh răng miệng đúng
  •  
  • 133

Chải răng hai lần mỗi ngày, ưu tiên sử dụng bàn chải lông mềm, nên thay mới sau khoảng ba tháng, súc miệng với nước kháng khuẩn ngay sau khi ăn.

Ngày 26/9, điều dưỡng Bùi Thị Lạc Xứng, Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết khoang miệng là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, nếu không được vệ sinh đúng cách, vi khuẩn sẽ tấn công gây hôi miệng, viêm nha chu, sâu răng... Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy sức khỏe răng miệng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe toàn thân. Do vậy, việc vệ sinh răng miệng đúng cách rất quan trọng.

Theo đó, mọi người nên chải răng đúng cách 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi ăn sáng (sau 15-30 phút) và buổi tối trước khi đi ngủ.

Khoang miệng là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, nếu không được vệ sinh đúng cách.
Khoang miệng là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, nếu không được vệ sinh đúng cách.

Bước 1: Súc miệng bằng nước sạch để loại bỏ những vụn thức ăn to bám quanh răng.

Bước 2: Làm ướt bàn chải đánh răng.

Bước 3: Lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ.

Bước 4: Chải răng bằng cách để bàn chải nằm ngang và nằm nghiêng một góc 45 độ so với viền nướu sao cho đầu lông bàn chải tiếp xúc với cả răng và nướu. Chải nhẹ nhàng mặt ngoài của tất cả răng hàm trên và hàm dưới theo chiều dọc từ trên xuống dưới, hoặc xoay tròn bàn chải cho lông bàn chải có thể chui vào từng kẽ răng, từ 5-10 lần cho mỗi đoạn 2-3 răng, để lấy hết thức ăn bị bám vào răng.

Chải mặt trong của răng ở hàm trên và hàm dưới tương tự như mặt ngoài bằng cách chải lên, chải xuống hoặc xoay tròn. Đặt lông bàn chải song song với các mặt nhai của răng rồi nhẹ nhàng di chuyển bàn chải khoảng 10 lần từ trong ra ngoài.

Bước 5: Vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ chải lưỡi chuyên dụng. Nếu không có dụng cụ này thì có thể dùng mặt sau của bàn chải hoặc dùng trực tiếp lông bàn chải để làm sạch lưỡi.

Bước 6: Súc miệng bằng nước sạch ít nhất 3-4 lần để loại bỏ hoàn toàn vụn thức ăn và kem đánh răng trong khoang miệng.

Ưu tiên sử dụng bàn chải có lông mềm và nên thay mới sau khoảng 3 tháng sử dụng. Sử dụng kem đánh răng có fluoride sẽ chống lại vi khuẩn, bổ sung canxi tự nhiên để làm răng chắc khỏe.

Ngoài ra, có thể dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch kẽ răng bởi tăm xỉa răng thông thường rất khó lấy những thức ăn thừa trong kẽ răng, dễ gây tình trạng hở khe răng, chảy máu chân răng.

Bên cạnh việc đánh răng, việc súc miệng với nước kháng khuẩn ngay sau khi ăn như là một biện pháp làm sạch khá toàn diện, nhất là với các bé trên 12 tuổi hoặc người không quen dùng chỉ nha khoa, tăm nước để làm sạch miệng.

Để bảo vệ răng khoẻ, mọi người không nên hút thuốc lá bởi sản phẩm làm răng bị xỉn màu, gây các bệnh về nướu và tăng nguy cơ ung thư vòm miệng. Hạn chế đồ ăn ngọt cũng như các thức ăn chứa nhiều acid, đồ uống có gas. Khám nha khoa định kì ít nhất 2 lần/năm.

Cập nhật: 28/09/2023 VnExpress
  • 133