IT và những thanh "hotdog" nóng nhất

  •  
  • 88

Mức độ tăng trưởng chóng mặt của những doanh nghiệp IT này khiến cho BusinessWeek buộc phải ví von họ với những thanh xúc xích nóng bỏng, "vừa thổi vừa xoa".

Tất nhiên, danh sách này không thể thiếu những cái tên như Apple và Google. Cả hai đại gia này đều tăng tốc vùn vụt nhờ vào hai xu hướng mãnh liệt: iPod và quảng cáo trực tuyến. Bên cạnh đó, thị trường chip nhớ cũng đang rất sôi động nên việc vài hãng chip xuất hiện trong danh sách cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

1. Amkor Technology

Nguồn: BusinessWeek

Một cái tên nghe khá xa lạ, nhưng trên thực tế, doanh nghiệp này lại đứng đầu danh sách những thanh "hotdog" của năm nay. Vậy thực chất, Amkor kinh doanh lĩnh vực gì?

Đưa một con chip máy tính từ nhà máy sản xuất tới các hãng lắp ráp máy tính là một quy trình rất phức tạp. Amkor đảm trách một phần công đoạn ở giữa - không hào nhoáng nhưng tối cần thiết, và xin mở ngoặc là rất tốn kém. Khi một bảng silicon có kích cỡ tương đương đĩa thịt gà được chuyển từ nhà máy của Intel tới nhà máy của Amkor, Amkor sẽ cắt nó ra thành từng con chip một, đặt chúng vào gói chip rồi nhúng vào bo mạch chủ. Sau đó, hãng kiểm nghiệm con chip để đảm bảo mọi thứ đều vận hành êm ái.

Doanh thu của Amkor trong năm 2006 vừa qua đã tăng vọt tới 41%, đạt gần 2,7 tỷ USD, trong đó riêng lợi nhuận là 165 triệu USD.

2. Apple Computer

Nguồn: BusinessWeek

Bạn đã từng nghe nói đến một thiết bị có tên iPod hay chưa? Tất nhiên là rồi phải không. Riêng trong năm tài khóa 2006, Apple đã bán được tổng cộng 39 triệu máy iPod, bỏ xa con số 5,3 triệu của máy tính Mac. Doanh thu của hãng đạt 19,3 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt 1,9 tỷ USD. Quả là một thành tích đáng nể khi mà thị trường đua nhau tung ra những mẫu máy nghe nhạc và điện thoại "Sát thủ iPod" mới hòng hạ bệ Quả táo. Đại kình địch Microsoft cũng không ngoại lệ khi chào hàng Zune, một chiếc máy MP3 có dung lượng và giá bán tương đương.

3. AT&T

Nguồn: BusinessWeek

Với vị thế và quy mô hiện tại, AT&T giống như một đại gia độc quyền trong làng viễn thông của Mỹ. Ra đời sau sự sáp nhập giữa AT&T với Baby Bell SBC Communications, hãng đã thu về doanh thu tới 60 tỷ USD trong năm tài khóa 2006, tăng tới 46% so với năm 2005.

Mà đâu đã muốn dừng ở đó, AT&T còn đang vận động để chính phủ phê chuẩn việc hãng thâu tóm thêm BellSouth với giá 86 tỷ USD.

4. Google

Nguồn: BusinessWeek

Năm 2002, người ta từng đồn rằng Yahoo! sẽ mua lại Google với cái giá 700 triệu USD. Năm 2003, Google thông báo doanh thu của hãng cao gấp đôi số tiền nói trên. Sang năm 2004, doanh thu lại tiếp tục tăng gấp đôi so với năm 2003. Năm 2005 tiếp tục nối dài truyền thống "gấp đôi" đó.

Còn hiện tại, khi năm 2006 sắp qua đi, con số 700 triệu USD mà Yahoo từng cân nhắc để mua lại Google ngày nào chỉ đủ để bạn mua 0,5% cổ phần của Google mà thôi.

5. Cognizant Tech Solutions

Nguồn: BusinessWeek

Hầu hết các dịch vụ tài chính, bảo hiểm và chăm sóc y tế hiện nay đều outsource phần việc quản lý nguồn lực công nghệ thông tin cho các công ty IT ở Ấn Độ. Và thường thì họ hay gọi đến số máy của Cognizant nhất. Khách hàng của Cognizant bao gồm Wells Fargo, Citigroup, Aetna và Nokia, vì thế, không có gì bất ngờ khi doanh thu của họ đạt đến mức kỷ lục 1,2 tỷ USD trong năm 2006. Tăng trưởng là một con số "khủng khiếp" so với suy nghĩ của nhiều người: 57%.

Vấn đề là guồng quay của hãng không hề có dấu hiệu chậm lại. Cognizant sẽ bỏ 200 triệu USD để mở thêm văn phòng trong năm 2007.

6. Amphenol

Nguồn: BusinessWeek

Một cái tên nghe có vẻ như thuốc chống đau đầu hay cảm sốt mà bạn vẫn hay uống chăng? Nhưng xin thưa, sở hữu cổ phiếu của Amphenol trong năm 2006 chắc chắn sẽ không bao giờ khiến bạn đau đầu, trái lại còn lâng lâng là đằng khác: Nó đã tăng giá tới 47%.

Không ai trong xã hội hiện đại có thể sống thiếu đồ điện tử, mà Amphenol thì lại sản xuất tất cả các loại dây dẫn và cáp nối. Doanh thu của hãng tính đến hết tháng 9 vừa qua đã tăng 36% lên 2,3 tỷ USD.

7. Oracle

Nguồn: BusinessWeek

Tốc độ tăng trưởng của Oracle trước năm 2004 khá chậm chạp, vì thế giám đốc điều hành Larry Ellison đã quyết định đầu tư một canh bạc lớn: Thâu tóm PeopleSoft, Siebel Systems và gần 20 công ty phần mềm khác. Quy trình thâu tóm này đã móc từ ví Oracle ra 2- tỷ, nhưng bù lại, đà tăng trưởng đã tăng tốc. Mặc dù vậy, doanh thu từ những phần mềm mới vẫn chưa bắt kịp kỳ vọng của giới phân tích. Doanh thu năm 2006 của hãng tăng 23%, đạt 15,2 tỷ USD.

8. Lam Research

Nguồn: BusinessWeek

Nhu cầu dành cho chip nhớ, đặc biệt là bộ nhớ flash - liên quan mật thiết đến tốc độ tăng trưởng kinh hồn của Lam Research. Hãng này chuyên chế tạo những thiết bị cần thiết để các hãng chip sản xuất chip, và gần như lúc nào hàng làm ra cũng không kịp bán. Theo dự đoán, doanh thu của Lam có thể đạt tới mức kỷ lục 1,9 tỷ USD vào cuối năm nay, tăng 37% so với năm 2005.

Trọng Cầm

Theo BusinessWeek, VietNamNet
  • 88