Khí thải carbon toàn cầu sắp đạt 36 tỷ tấn

  •  
  • 1.166

Các nhà khoa học mới đây cho biết lượng khí thải carbon trong năm nay đang tiếp tục tăng và sẽ đạt mức kỷ lục 36 tỷ tấn.

>>> Khí thải gây hiệu ứng nhà kính đạt mức kỷ lục mới

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu thuộc Dự án Carbon Toàn cầu GCP, mức khí thải carbon dự tính được thải ra tính đến hết năm nay sẽ đạt mức 36 tỷ tấn, tăng 2,1% so với năm 2012. Điều này cũng cho thấy lượng khí thải toàn cầu từ hoạt động đốt các nhiên liệu hóa thạch tăng khoảng 60 % so với năm 1990.

Các nhà khoa học cho biết, hoạt động của con người gây ra khí hiệu ứng nhà kính như khí methane hay carbon dioxide chính là thủ phạm chính gây ra sự nóng lên toàn cầu. Con số thống kê về lượng khí thải carbon hàng năm cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu đang ngày càng nghiêm trọng.

Khí thải carbon toàn cầu sắp đạt 36 tỷ tấn
Lượng khí thải carbon là nguyên nhân gây ra tình trạng biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu. (Ảnh: LiveScience)

Theo Live Science, con số được GCP đưa ra đúng vào thời điểm Hội nghị về Biến đổi khí hậu đang được diễn ra tại Warsaw, Ba Lan, đã đặt ra yêu cầu cho các đại biểu quốc tế nhanh chóng thống nhất giải pháp để đối phó với tình trạng này.

Tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu Liên Hợp Quốc tại Copenhagen, Đan Mạch, hồi năm 2009, các chuyên gia đã thống nhất duy trì mức tăng nhiệt độ trung bình của Trái Đất dưới mức 2 độ C. Đây là mức có thể giảm tối thiểu các nguy cơ về biến đổi khí hậu trên thế giới. Corinne Le Quere, một nhà nghiên cứu của Đại học East Anglia, Anh, cho biết chỉ có nhanh chóng giảm lượng khí thải xuống mức ổn định thì mới có thể kiểm soát được tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo báo cáo về lượng khí thải carbon toàn cầu (GCB), Trung Quốc là quốc gia đứng đầu trong danh sách các nước có lượng khí thải carbon cao nhất trong năm 2012 với 27%, đứng sau trong danh sách là Mỹ (14%), châu Âu (10%) và Ấn Độ (6%).

Nhu cầu về năng lượng, đặc biệt là năng lượng hóa thạch như than, khí đốt, dầu mỏ ở các quốc gia phát triển ngày càng lớn, khiến lượng khí thải được sinh ra ngày càng tăng. Năm 2012, ước tính 43% lượng khí thải carbon toàn cầu được thải ra từ hoạt động đốt than, 33% là từ sử dụng dầu mỏ. Khí tự nhiên làm tăng 18% và cháy rừng là nguyên nhân tạo ra 8% lượng khí thải.

Theo VNE
  • 1.166