Khởi công phòng thí nghiệm nước sâu sóng - gió quy mô lớn

  •  
  • 105

Phòng thí nghiệm nước sâu sóng - gió quy mô lớn bắt đầu được xây dựng tại thành phố ven biển Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, CGTN hôm 9/11 đưa tin. Dự án do Đại học Công nghệ Đại Liên và Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc cùng tài trợ. Công trình mới sẽ mô phỏng môi trường biển động trong các điều kiện sóng và gió phức tạp, đồng thời cung cấp công nghệ mô phỏng thử nghiệm độ chính xác cao về ảnh hưởng của môi trường biển động đến các công trình kỹ thuật.

Thiết kế phòng thí nghiệm nước sâu sóng - gió quy mô lớn ở thành phố Đại Liên
Thiết kế phòng thí nghiệm nước sâu sóng - gió quy mô lớn ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. (Ảnh: Đại học Công nghệ Đại Liên).

Theo Đại học Công nghệ Đại Liên, đây là phòng thí nghiệm nước sâu sóng - gió quy mô lớn đầu tiên trên thế giới. Dự án có diện tích đất 16.000m2 và diện tích sàn 8.100m2, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.

Trong môi trường biển, sóng và gió ảnh hưởng đến các cơ sở kỹ thuật ngoài khơi và là những yếu tố quan trọng phải được xem xét khi thiết kế và vận hành các cơ sở này, theo Lyu Lin, phó Khoa Kỹ thuật Cơ sở hạ tầng thuộc Đại học Công nghệ Đại Liên.

 Bản vẽ kiến trúc của phòng thí nghiệm nước sâu sóng - gió quy mô lớn.
Bản vẽ kiến trúc của phòng thí nghiệm nước sâu sóng - gió quy mô lớn. (Ảnh: Đại học Công nghệ Đại Liên)

Phòng thí nghiệm sẽ cung cấp các điều kiện nghiên cứu phát triển và dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao nhằm đáp ứng những nhu cầu quan trọng của Trung Quốc như khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông quy mô lớn xuyên biển.

Phát triển tài nguyên dầu khí biển sâu cũng là một trong những nhu cầu quan trọng của nước này. Hồi tháng 5, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) thông báo lắp đặt xong phần nổi của giàn khoan ngoài khơi 15.000 tấn. Đây là giàn khoan ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc. Với chiều dài 95 m và chiều rộng 40 m, bề mặt của giàn khoan rộng tương đương 9 sân bóng rổ.

Cập nhật: 13/11/2023 VnExpress
  • 105