AI phục chế màn biểu diễn đỉnh cao của ảo thuật gia nhà Thanh: David Copperfield cũng phải nể!

  •  
  • 1.468

Ở thời điểm công nghệ chưa phát triển, màn biểu diễn của ảo thuật gia thời nhà Thanh quả thực vô cùng mãn nhãn.

Có thể nói rằng, đây là thời điểm mà AI (trí tuệ nhân tạo) đang có những bước tiến nhảy vọt cả về công nghệ lẫn ứng dụng. Nếu chỉ nói riêng ngành phim ảnh, AI là công cụ hữu hiệu để phục chế hình ảnh. AI quả thực đã giúp con người tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức nhưng kết quả thu lại vẫn cực kì chất lượng.

Không chỉ dừng lại ở mức độ hình ảnh tĩnh, AI giờ đây còn có thể xử lý cả những đoạn video xưa cũ một cách "nuột nà", chẳng gặp khó khăn gì. Mới đây, các chuyên gia Trung Quốc đã sử dụng AI phục chế một đoạn video được quay cách đây gần 120 năm về ảo thuật gia thời nhà Thanh.


Các chuyên gia Trung Quốc đã sử dụng AI phục chế một đoạn video của ảo thuật gia cách đây gần 120 năm. (Ảnh: Sohu).

Để có thể phục chế màu cho các thước phim đen trắng trăm tuổi này, các chuyên gia đã kết hợp một số công cụ AI và máy học. Với công nghệ AI mới này, nhiều yêu cầu khác để đáp ứng việc cải thiện chất lượng của video đều có thể thực hiện cùng một lúc. Ví dụ như việc khử nhiễu, tăng độ phân giải, tăng cường tương phản, tô màu, thêm khung hình.

Việc phục chế đoạn video bằng AI này tốn rất nhiều thời gian để thực hiện. Bởi các chuyên gia phải tìm và cung cấp những bức ảnh mẫu phù hợp để làm cơ sở dữ liệu. Từ dữ liệu này, AI mới có thể lựa chọn màu sắc, hình ảnh để thêm vào quá trình phục chế sao cho sản phẩm hoàn thiện nhất.

Trong đoạn video, ta có thể thấy một ảo thuật gia xuất hiện trên sâu khấu nhanh như một cơn gió. Trên tay người này cầm một chiếc ô cùng với một chiếc quạt. Nhà ảo thuật đi qua đi lại sân khấu vài lần và bắt đầu "biến hoá" lần lượt ra hai chiếc ghế.

 Nhà ảo thuật gia từ chiếc ô biến ra hai chiếc ghế.
Nhà ảo thuật gia từ chiếc ô biến ra hai chiếc ghế. (Ảnh: Sohu)

Sau đó, ảo thuật gia đóng chiếc ô rồi ném nó sang một bên. Ông ta tiếp tục nhặt chiếc quạt trên mặt đất và biến nó thành một chiếc ô khác.

Tuy nhiên, màn ảo thuật cuối cùng mới xứng đáng được đánh giá là đỉnh cao tới mức David Copperfield cũng phải mê. Đó là khi nhà ảo thuật vẫy chiếc ô của mình ngay lập tức 2 chiếc đèn lồng liền biến thành một chú chó. Ông ta bế nó vào lòng và vuốt ve nó 2 lần thì ngay sau đó con chó biến thành một người phụ nữ. Thật bất ngờ phải không nào!

Thế nhưng đây vẫn chưa phải phần hay nhất, đoạn cao trào của màn biểu diễn vẫn ở phía sau. Ảo thuật gia lại biến ra một người khác và cùng người này đem ra 2 chiếc hộp giấy đặt lên 2 chiếc ghế. Người phụ nữ được mời ngồi vào chiếc ghế bên trái màn hình với chiếc hộp che chắn phía trước. Và khi nhà ảo thuật bước ra từ chiếc hộp giấy bên trái đó thì người phụ nữ đã đổi sang phía đối diện ngồi từ lâu.

Nhà ảo thuật chỉ trong nháy mắt biến chú chó thành một cô gái.
Nhà ảo thuật chỉ trong nháy mắt biến chú chó thành một cô gái. (Ảnh: Sohu)

Để tăng thêm phần kịch tính, họ quyết định bóc hết phần giấy dán trên 2 chiếc hộp. Lần này, người phụ nữ được mời ngồi sang chiếc ghế bên phải màn hình. Chỉ sau một vài động tác của nhà ảo thuật, bất ngờ là cô gái dần mờ đi và dịch chuyển tức thời sang chiếc ghế bên trái màn hình.

Ở phần biểu diễn cuối cùng, nhà ảo thuật quyết định "chơi lớn". Ông ta quyết định bọc người phụ nữ bằng 1 tấm vải lớn. Sau khi dùng tấm vải phủ lên cô gái, một chuyện lạ xảy ra, đó là cô gái biến mất và trong tấm vải là một đàn gà và một người đàn ông nhảy ra.

Có thể nói, ở thời điểm cách đây hơn 100 năm, khi kỹ thuật và công nghệ chưa phát triển, màn biểu diễn của ảo thuật gia thời nhà Thanh này vô cùng thỏa mãn thị giác người xem.

Mời các bạn chiêm ngưỡng một số đoạn đã được phục hồi màu sắc trong video dưới đây.


Màn biểu diễn của ảo thuật gia thời nhà Thanh này vô cùng thỏa mãn thị giác người xem. (Nguồn: Sohu).

Cập nhật: 04/11/2023 Phụ Nữ Số
  • 1.468