Loại đậu còn tốt hơn đậu đen, đậu đỏ nghìn lần nhưng chẳng mấy ai biết tới

  •  
  • 3.117

Tại Việt Nam, đậu gà vẫn còn là cái tên khá lạ lẫm và ít người biết đến. Tuy nhiên, loại đầu này còn chứa chất xơ và đạm nhiều hơn các loại đậu cùng họ hàng. Nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào mà đậu gà không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn ngăn ngừa bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch,...

Đậu gà là một nguồn chất xơ phong phú, chứa chất béo lành mạnh, carbs và nhiều vitamin và khoáng chất khác. Đậu gà cũng giàu protein, vì vậy chúng có thể là một chất thay thế thịt tuyệt vời cho người ăn chay và ăn kiêng.

Giảm cân

Đậu gà giúp giảm sự thèm ăn và khiến bạn ăn ít hơn, từ đó có thể dẫn đến giảm cân.
Đậu gà giúp giảm sự thèm ăn và khiến bạn ăn ít hơn, từ đó có thể dẫn đến giảm cân.

Protein và chất xơ trong đậu gà có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và mang lại cho bạn cảm giác no. Chúng cũng giúp giảm sự thèm ăn và khiến bạn ăn ít hơn, từ đó có thể dẫn đến giảm cân.

Giúp xương chắc khỏe

Đậu gà là nguồn cung cấp mangan, canxi, sắt, magiê, kẽm và vitamin K và A. Tất cả những thứ này đều quan trọng cho sự phát triển của xương, khoáng hóa xương và sản xuất collagen.

Da đẹp hơn

Vitamin C, E và K có trong đậu gà rất quan trọng đối với sức khỏe của da. Chúng giúp chữa lành vết thương, loại bỏ nếp nhăn, ngăn ngừa khô da và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Giảm lượng đường trong máu

Đậu gà có nhiều chất xơ và protein. Chúng giúp ngăn chặn lượng đường trong máu của chúng ta tăng quá nhanh sau khi ăn, điều này cũng rất quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Một số khoáng chất như magiê và kẽm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tốt cho tiêu hóa

Chất xơ trong đậu gà cũng giúp cải thiện tiêu hóa, giảm nguy cơ hội chứng ruột kích thích và ngăn ngừa táo bón.

Đậu gà là một nguồn chất xơ phong phú
Đậu gà là một nguồn chất xơ phong phú.

Giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch

Magie và kali có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao. Điều này có thể giảm thiểu khả năng bị đột quỵ hoặc đau tim. Chất xơ hòa tan đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (hay còn gọi là cholesterol xấu), cũng rất tốt cho sức khỏe của tim.

Nhanh mọc tóc

Protein, vitamin A và B và các chất dinh dưỡng khác có trong đậu gà có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Cải thiện thị lực

Đậu gà chứa tiền chất vitamin A, β-carotene có tác dụng chống viêm và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mắt.

Tốt cho não

Đậu gà cũng chứa saponin, giúp ức chế sự phát triển của khối u.
Đậu gà cũng chứa saponin, giúp ức chế sự phát triển của khối u.

Choline được tìm thấy trong đậu gà có  liên quan đến hiệu suất nhận thức nâng cao, bao gồm cả bộ nhớ và xử lý tốt hơn.

Chống ung thư

Đậu xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Việc sản xuất butyrate có khả năng làm giảm viêm trong các tế bào ruột kết, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Đậu gà cũng chứa saponin, giúp ức chế sự phát triển của khối u. Một số vitamin và khoáng chất khác như vitamin B, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú và phổi .

Cập nhật: 03/08/2019 Theo khampha
  • 3.117