Loài gián còn một khả năng cực kỳ đáng sợ mà đến bây giờ chúng ta mới biết

  •   4,49
  • 21.429

Với khả năng này, gián là loài gần như không thể tuyệt chủng.

Với nhiều người, sinh vật đáng sợ nhất trên đời chính là gián. Chúng xấu xí, siêu bẩn, đẻ nhiều mà lại còn sống dai. Chưa kể, lũ gián mà giở "võ bay" ra thì chắc đến Võ Tòng gan dạ đả chết hổ năm xưa cũng phải chạy mất dép.

Nhìn thấy cái này thì cứ chạy cho lẹ...
Nhìn thấy cái này thì cứ chạy cho lẹ...

Sự đáng sợ của gián đến khoa học cũng phải công nhận, khi đã từng có một nghiên cứu cho rằng nếu như thảm họa phóng xạ toàn cầu xảy ra, sinh vật duy nhất còn sót lại chính là gián.

Tuy nhiên, một thí nghiệm mới đây còn cho thấy một khả năng khác của gián mà bấy lâu nay con người đã quá coi thường. Đó là: gián cái có thể tự mình sinh sản trong nhiều, đúng hơn là rất nhiều năm, mà chẳng cần đến con đực nào hết.

Cụ thể, các chuyên gia từ ĐH Hokkaido (Nhật Bản) đã thực hiện một thí nghiệm trên 15 cô gián còn... nguyên tem, chưa cặp với gián đực nào bao giờ. Nhóm gián này được nhốt chung trong quãng thời gian là 3 năm.

Chúng có thể sinh sản liên tục trong thời gian 3 năm.
Chúng có thể sinh sản liên tục trong thời gian 3 năm.

Nếu là gián đực, 15 con gián này sẽ đánh nhau đến chết. Nhưng trong một quần thể toàn cái, lũ gián tập hợp lại và bắt đầu... hỗ trợ nhau sinh sản, giúp mỗi con tạo ra số trứng nhiều hơn so với khi ở một mình.

Trên thực tế, con người vẫn biết gián có thể tự mình đẻ trứng qua hình thức sinh sản vô tính. Đây là phương pháp sinh sản chỉ được áp dụng trong tình huống không có con đực và nguy cơ cả đàn bị tiêu diệt đã hiển hiện. Do chỉ là gene đơn tính, những con gián thế hệ sau sẽ chỉ là gián cái, và có tỉ lệ sống sót thấp hơn so với bình thường.

Một con gián có thể tự sinh sản vô tính sau 13,4 ngày không có "hơi giai".
Một con gián có thể tự sinh sản vô tính sau 13,4 ngày không có "hơi giai".

Tuy nhiên, việc lũ gián cái có thể khiến tốc độ sinh sản của cả đàn tăng nhanh hơn thì là chuyện lạ. Thông thường, một con gián có thể tự sinh sản vô tính sau 13,4 ngày không có "hơi giai". Nhưng cả đàn gián cái thì đẻ nhanh hơn - chỉ mất 10 ngày thôi.

Theo các chuyên gia, trong một đàn chỉ toàn gián cái, chúng có khả năng đồng bộ sinh sản giữa từng cá thể, nhằm tối đa hóa số lượng gián sinh ra và tối ưu khả năng sinh tồn. Qua đó, chúng sẽ nhanh chóng chiếm đóng một môi trường mới với số lượng lớn.

"Một đàn 15 con gián cái có thể sinh sản trong quãng thời gian nhiều hơn 3 năm. Trong ngắn hạn, khả năng đồng bộ sinh sản của gián cho phép chúng nhanh chóng đạt số lượng lớn để xâm chiếm một khu vực sinh sống mới" - các nhà nghiên cứu cho biết.

Cập nhật: 30/03/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,49
  • 21.429