Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

  •  
  • 3.592

Rắn Ninja là loài rắn lớn nhất ở Nhật Bản. Chúng có khả năng bơi lội và leo tường như chiến binh Ninja vậy.

Nếu tận mắt chứng kiến khả năng bơi lội hay leo trèo trên những vách tường thẳng đứng của loài rắn này, bạn sẽ phải rùng mình lo sợ một ngày nào đó sẽ phải đối mặt với chúng ngay trong ngôi nhà của chính mình.

Đó chính là những gì mà loài rắn chuột Nhật Bản (Elaphe climacophora) thuộc họ Rắn nước có thể làm được. Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Rắn chuột Nhật Bản
Rắn chuột Nhật Bản. (Ảnh: Tahara).

Đó cũng chính là một phần lý do mà người ta gọi nó là rắn "Ninja", với những kỹ năng leo bám trên bề mặt thẳng đứng, ít chỗ bám hay ẩn mình dưới dòng nước để mai phục con mồi.

Với chiều dài từ 1 đến 2m, rắn Ninja là loài rắn lớn nhất ở Nhật Bản.

Màu sắc của chúng cũng thay đổi theo độ tuổi, ở rắn mới sinh với màu xanh - vàng nhạt đến những sọc nâu ở con rắn thiếu niên và màu vàng - xanh da trời ở con trưởng thành, những họa tiết sọc giúp chúng trở nên giống với loại rắn độc mamushi (Gloydius blomhoffii).

Một số con thậm chí còn có màu trắng toàn thân do bị bạch tạng (Iwakuni white snakes) và được bảo vệ từ năm 1924 như một biểu tượng quốc gia (National Monument) và được người Nhật thờ cúng, tôn kính, xem như vị sứ giả của thần sông núi.

Cũng chính vì lợi ích bắt chuột và biểu tượng tâm linh của nó, nếu có nhìn thấy loài rắn này leo lên nhà hay bơi dưới các rảnh nước, người Nhật cũng sẽ không bắt hay làm hại chúng mà trái lại còn cảm thấy vui mừng vì sự xuất hiện của rắn Ninja trong ngôi nhà của mình.

Do được người Nhật yêu quý và tôn sùng nên chúng không bị con người gây hại, thiên địch tự nhiên của chúng là đại bàng và Lửng chó (raccoon dog có tên khoa học là Nyctereutes procyonoides).

Điều quan trọng hơn đó là loài rắn này vô hại với con người (không có nọc độc), chúng chỉ săn các con mồi nhỏ như chuột, ếch, thằn lằn, thậm chí leo lên cây cao để bắt chim non, rắn Ninja còn có tập tính ngủ đông từ 3 đến 4 tháng và đẻ 7 đến 20 trứng vào đầu mùa hè.

Cập nhật: 19/07/2018 Theo helino
  • 3.592