Loài vật khiến hầu hết rắn hổ kịch độc mù mắt trên đảo Úc

  •  
  • 4.850

Tại một hòn đảo ở Úc, cả một cộng đồng rắn hổ kịch độc đều bị thương, thậm chí là mù hoàn toàn, nhưng điều gì đã khiến chúng gặp thảm cảnh như vậy?

Theo BBC, rắn hổ được đánh giá là loài rắn kịch độc, sở hữu chất độc thần kinh cực mạnh, có thể khiến nạn nhân nhanh chóng trải qua cảm giác đau đớn, khó thở, tê liệt và cuối cùng là tử vong.

Một con rắn hổ bị mù mắt hoàn toàn.
Một con rắn hổ bị mù mắt hoàn toàn.

Nhưng có một hòn đảo ở Úc, nơi những con rắn hổ (Tiger snake) hầu hết bị tổn thương phần đầu và thậm chí là mù.

Nhà thám hiểm nổi tiếng người Anh David Attenborough từng đặt chân lên hòn đảo này để tìm hiểu nguyên nhân. Những phát hiện của ông được sử dụng làm tư liệu trong bộ phim “Life in cold Blood” của BBC.

Cụ thể, ông Attenborough nhận thấy cộng đồng rắn hổ trên đảo sống gần nơi bầy mòng biển bạc sinh sống. Rắn hổ đặc biệt ưa thích mòng biển con nên thường mò sang lãnh địa của loài thiên địch để tìm kiếm thức ăn.

Mòng biển con là món ăn ưa thích của rắn hổ ở Úc.
Mòng biển con là món ăn ưa thích của rắn hổ ở Úc.

Mòng biển cũng chẳng vừa bởi chiếc mỏ sắc nhọn giúp chúng tung cú mổ trời giáng vào thẳng đầu rắn. Câu chuyện cứ thể diễn ra khiến những con rắn kịch độc ở đây hầu hết đều bị tổn thương vĩnh viễn.

Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy và thậm chí còn bị mù, những con rắn hổ vẫn đánh chén được mòng biển con nhờ vào cái lưỡi cực nhạy của loài sát thủ máu lạnh này.

Chính cái lưỡi đã trở thành la bàn chỉ lối cho rắn hổ đi săn mồi. Đó là lý do cộng đồng rắn hổ ở hòn đảo miền nam nước Úc vẫn sống tốt ngay cả khi chúng không còn nhìn thấy gì.

Một con rắn hổ đen đủi bị mòng biển mổ mù mắt.
Một con rắn hổ đen đủi bị mòng biển mổ mù mắt.

Rắn hổ hiện phân bố chủ yếu ở bờ biển đông nam Úc, trải từ New South Wales đến Tasmania và khu vực phía nam xa xôi.

Nọc độc của rắn hổ chỉ xếp sau rắn nâu miền đông và rắn nâu miền tây của Úc. Thành phần độc tố trong nọc độc của rắn hổ bao gồm chất độc thần kinh cực mạnh, chất đông máu, haemolysin, và chất độc myotoxin.

Sở dĩ có tên gọi rắn hổ vì kẻ săn mồi máu lạnh này khi trưởng thành thường xuất hiện các vằn như da hổ, từ màu vàng nhạt đến đen dọc theo cơ thể. Phần bụng rắn có các màu từ vàng chanh đến da cam.

Có 6 loại rắn hổ khác nhau, tên gọi của chúng tùy thuộc và khu vực tự nhiên mà chúng sinh sống tại Úc, bao gồm rắn hổ miền Tây, rắn hổ đảo Chappell, rắn hổ đảo Vua, rắn hổ Tasmania, rắn hổ bán đảo, và rắn hổ thường.

Cập nhật: 18/12/2017 Theo Dân Việt
  • 4.850