Mắc hội chứng hiếm gặp, cô gái nghe được tiếng máu chảy trong huyết quản

  •  
  • 749

Gemma Cairns, một cô gái 32 tuổi đến từ Scotland không thể nhớ lần cuối cùng có được sự yên tĩnh tuyệt đối là khi nào. Ngay cả khi không có tiếng động bên ngoài, cô vẫn nghe được những âm thanh diễn ra bên trong cơ thể mình như tiếng máu chảy trong huyết quản hay tiếng mắt chuyển động.

Cairns không thể nhớ mình nghe thấy những tiếng động phát ra trong cơ thể từ bao giờ nhưng cô chỉ nhận ra đó là điều bất thường sau một lần nói chuyện với mẹ khi còn ở tuổi thiếu niên.

Cairns đã cố gắng tìm kiếm lời giải thích kể từ đó nhưng cho đến 3 năm trước, các bác sĩ vẫn không thể chẩn đoán chính xác tình trạng của cô mà chỉ có thể kê đơn một số loại thuộc liên quan tới tai và mũi.

Cô gái liên tục nghe được những âm thanh lạ.
Cô gái liên tục nghe được những âm thanh lạ.

Không có thuốc nào hay phương pháp nào hiệu quả, cô gái phải làm quen với việc luôn luôn nghe thấy những gì diễn ra trong cơ thể mình. Mãi đến năm 2016, khi Cairns chuyển đến Glasgow, cô mới được một chuyên gia ở đó chẩn đoán mắc hội chứng hở ống bán khuyên trên.

Điều đó có nghĩa là Cairns bị thiếu một phần xương thái dương nhỏ ở cả hai ống tai. Việc thiếu hụt này ảnh hưởng đến cả thính giác lẫn khả năng giữ thăng bằng khi di chuyển.

Các bác sĩ khuyên Cairns nên phẫu thuật càng sớm càng tốt để khắc phục vấn đề, tuy nhiên sau khi phẫu thuật tai phải vào tháng 9 năm ngoái, cô phải đợi tới tháng 10 năm nay mới có thể tiếp tục hoàn tất điều trị.

“Bác sĩ nói rằng cần phải phẫu thuật nhưng chỉ có thể phẫu thuật một tai một lần. Bạn không thể phẫu thuật cả hai tai cùng lúc vì nó sẽ khiến bạn mất thăng bằng trong một khoảng thời gian.

Tôi nghĩ rằng cuộc phẫu thuật đã diễn ra khoảng 3 giờ đồng hồ và sau đó, tôi phải ở lại một vài ngày. Bây giờ, tôi đã khỏe hơn, đủ để đi lại, nhưng bản thân sự phục hồi đã khá mệt mỏi”, Cairns nói với Daily Record.

Mắc hội chứng lạ từ khi còn nhỏ, cô gái 32 tuổi cho rằng từ trước tới nay, các bác sĩ dường như luôn cảm thấy cô có một chút điên khùng khi nói rằng có thể nghe thấy tiếng máu chảy trong động mạch, tiếng mắt chuyển động hay nhịp tim của chính mình. Đặc biệt khi Cairns không bao giờ có thể tìm thấy các từ đúng để mô tả âm thanh.

“Khi bạn nói với ai đó: "Tôi có thể nghe thấy tiếng nhãn cầu của mình chuyển động", mọi người sẽ hỏi tôi xem tiếng đó như thế nào và tôi đã cố gắng nghĩ về những điều có thể dùng để mô tả nhưng không thể tìm thấy bất cứ âm thanh tương tự nào.

Đó không phải là một âm thanh của chất lỏng mà thực sự là những tiếng cọ xát. Có vẻ như đó là tiếng ồn khi mí mắt chạm vào nhãn cầu của tôi. Cảm giác không khó chịu nhưng cũng tương tự như vậy. Nó ở sâu trong đầu tôi. Tôi cũng bị ù tai vì luôn luôn có tiếng ồn phát ra”, Cairns cho biết.

Cũng vì hội chứng hiếm gặp này mà cô gái luôn cố gắng giữ nhịp tim bình ổn hay không di chuyển mắt quá nhanh. Dù thích chạy bộ nhưng khi đó, trái tim của Cairns đập nhanh hơn, khiến cô có cảm giác ù tai và choáng váng nên Cairns cũng rất hạn chế loại vận động này.

Cập nhật: 11/09/2019 Theo Dân Trí
  • 749