Máu nhân tạo từ cây củ cải đường

  •  
  • 728

Hemoglobin trong cây củ cải đường có thể được sử dụng để tạo ra một loại máu nhân tạo.

>>> Máu nhân tạo sẽ được thử nghiệm ở người vào năm 2016

Máu nhân tạo từ cây củ cải đường
Hemoglobin trong cây củ cải đường có thể được sử dụng để tạo ra một loại máu nhân tạo thay thế. (Ảnh: Nélida Leiva/ Lund University)

Hemoglobin, có nhiều trong cây củ cải đường (Beta vulgaris ssp. vulgaris), có thể được sử dụng để tạo ra một loại máu nhân tạo thay thế. "Hemoglobin trong cây củ cải đường gần giống với hemoglobin của con người, đặc biệt là các mẫu tìm thấy trong não", Sci-news dẫn lời tiến sĩ Nélida Leiva-Eriksson từ Đại học Lund, Thụy Điển, cho hay.

Leiva-Eriksson và cộng sự tìm thấy hemoglobin có trong rễ, lá và hoa của cây. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng cây củ cải đường chỉ sản xuất hemoglobin trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hạn hán hoặc sương giá. Tuy nhiên theo nghiên cứu mới, hemoglobin được sản xuất ngay cả khi cây ở trạng thái bình thường.

Hemoglobin thực vật có chức năng hoàn toàn khác biệt, dù tương đồng với hemoglobin của con người. Chúng không dùng để vận chuyển oxy như trong máu của con người, mà liên kết với oxit nitric để các oxit nitric không trở thành chất độc hại, đồng thời giúp cây ngăn ngừa vi khuẩn.

Quá trình chiết xuất hemoglobin từ cây củ cải đường không quá phức tạp so với chiết xuất đường. Từ một hecta, nhóm nghiên cứu có thể sản xuất 1-2 tấn hemoglobin.

Các nhà khoa học chuẩn bị thử nghiệm hemoglobin từ cây củ cải đường trên cơ thể động vật.

Theo Vnexpress
  • 728