Mẹo chống say xe, say máy bay khi về quê ăn Tết

  •  
  • 173

Say tàu xe có thể là một trải nghiệm không dễ chịu khi di chuyển về quê dịp Tết, đặc biệt là trong những chuyến đi xa. Dưới đây là một số biện pháp có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác khó chịu khi say tàu xe.

Khi đi tàu xe, máy bay, do có sự chuyển động, bộ phận tai trong gồm ốc tai, tiền đình ở một số người nhạy cảm bị kích thích, không tương hợp với mắt khi nhìn sự chuyển động, từ đó tác động đến dạ dày, khiến tình trạng say tàu xe diễn ra.

Đeo khẩu trang là cách chống say xe hiệu quả.
Đeo khẩu trang là cách chống say xe hiệu quả. (Ảnh minh hoạ: Freepik).

Người dễ bị say tàu xe nhiều là trẻ em tuổi 2-12, phụ nữ đặc biệt trong thời kỳ mang thai, hành kinh hoặc sử dụng nội tiết tố, bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu, người tâm lý yếu nghĩ rằng mình dễ say tàu xe.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3, tình trạng say tàu xe, đầu choáng, mắt hoa, buồn nôn ... có thể cải thiện bằng phương pháp bấm huyệt.

Mọi người khép hai ngón cái và ngón trỏ thì huyệt nằm ở khe giữa khối cơ nằm giữa hai xương bàn tay I và II. Dùng ngón cái tay bên kia bấm mạnh vào huyệt, càng mạnh càng tốt.

Ở trên lằn cổ tay chỗ lõm giữa xương trụ và xương đậu, bạn dùng bàn tay phải ôm chặt lấy cổ tay trái, dùng ngón tay cái tay phải ấn mạnh vào huyệt, vừa bấm vừa day chừng 5-10 phút.

Bạn có thể bấm huyệt thái dương bằng cách day xoay tròn điểm giữa đuôi mắt và cung chân mày. Động tác này có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu, tăng trao đổi chất cục bộ và giúp cho người khoẻ mạnh, đầu óc tỉnh táo, sáng mắt, hết mệt mỏi.

Ngoài bấm huyệt, bác sĩ Vũ cho hay mọi người có thể dùng khoai lang tươi đã làm sạch, ăn nhai nuốt cả bã. Hoặc dùng gừng sống đã gọt vỏ ngậm một miếng chừng đốt ngón tay rồi chiêu với nước ấm, sau đó thi thoảng lại nhai chậm và nuốt nước.

Trước khi đi tàu xe 30 phút và khi xe bắt đầu chạy, bạn dùng đầu ngón tay day hoặc bóp nhẹ vào các huyệt trên sẽ tránh được say tàu xe. Chú ý là bạn không nên uống rượu, ăn no quá hay để quá đói, cần ăn trước 60 phút khi lên xe.

Bên cạnh đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân có thể dùng thuốc chống say xe trước 30 phút, dùng đúng liều theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trước khi lên xe, bạn nên ăn nhẹ không ăn quá no hoặc để bụng quá đói. Trong lúc xe di chuyển, đeo khẩu trang ngăn mùi để khứu giác của bạn bớt khó chịu. Để lấn át mùi xe, bạn nên ngửi vỏ cam, quýt, chanh hoặc bánh mì.

Những người dễ say xe, nên ngồi ghế trước để giảm xóc, đồng thời chỉ nhìn về những mục tiêu phía trước, càng xa càng tốt, không nên nhìn xung quanh.

Ngủ cũng là một biện pháp giúp bạn quên đi cảm giác say xe. Trong lúc xe di chuyển, bạn không nên đọc sách báo hay sử dụng điện thoại.

Cập nhật: 06/02/2024 Znews
  • 173