Microsoft bắt tay thêm một hãng mã nguồn mở

  •  
  • 46

Microsoft và hãng phân phối Linux Xandros hôm qua (4/6) chính thức trở thành đối tác chung chiến tuyến bằng một bản hợp đồng hợp tác 5 năm trên cả lĩnh vực kỹ thuật và pháp lý.

Theo đó, trong vòng 5 năm tới đây Microsoft và Xandros sẽ hợp tác cùng nghiên cứu phát triển nhằm cải thiện mức độ tương thích giữa các sản phẩm máy chủ của cả hai bên.

Cùng những điều khoản về hợp tác kỹ thuật Microsoft cũng cam kết không kiện khách hàng của Xandros đã vi phạm những công nghệ thuộc quyền sở hữu của hãng này.

Trong khi đó Xandros sẽ cung cấp những phần mềm ứng dụng văn phòng có khả năng chuyển đổi qua lại giữa chuẩn định dạng Open Document Format và OpenXML.

Ông Andreas Typaldos - Giám đốc điều hành Xandros - khẳng định bản thoả thuận hợp tác lần này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng của hãng trong việc sử dụng song song phần mềm của Microsoft và Xandros.

Tuy nhiên ông Typaldos lại không đưa ra bất kỳ nhận định nào về việc liệu những thay đổi tới đây trong General Public License có ảnh hưởng đến các điều khoản hợp tác giữa hãng này và Microsoft hay không.

Dự kiến phiên bản General Public License 3 sẽ có những điều khoản điều chỉnh việc phân phối Linux cũng như ngăn cấm những thoả thuận chia sẻ bản quyền tương tự như giữa Microsoft và Novell.

Như vậy bản hợp đồng với Xandros lần này gần như tương tự bản hợp đồng Microsoft ký với Novell hồi cuối năm ngoái. Đây là một phần trong chiến lược hợp tác với các hãng phần mềm mã nguồn mở như Novell hay Zend Technologies.

Hoàng Dũng

Theo CNet, VnMedia
  • 46