Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

  •  
  • 3.637

Tất cả chúng ta đều biết rằng chuối là một loại trái cây bổ dưỡng và ngon miệng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết loại quả này cực hữu ích trong việc hạ huyết áp. Vậy, vì sao chuối lại có được tác dụng đó? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là bộ ba yếu tố có chức năng tăng cường sức khỏe gồm kali, magiê và vitamin C. Kali đóng vai trò then chốt trong việc điều hòa huyết áp. Việc duy trì huyết áp ổn định rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Trong khi đó, magiê có vai trò hỗ trợ chức năng cơ và thần kinh, đồng thời hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào không bị tổn thương và giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một quả chuối cỡ trung bình có chứa:

Giá trị dinh dưỡng có trong quả chuối.
Giá trị dinh dưỡng có trong quả chuối. (Ảnh: LC).

Chuối giúp hạ huyết áp như thế nào?

Chuối có tác dụng hạ huyết áp là nhờ có chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là kali. Một quả chuối cỡ trung bình thường chứa khoảng 400-450mg kali. Đây là chất điện giải giúp cân bằng lượng natri được nạp vào cơ thể từ chế độ ăn uống.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng natri trong cơ thể cao có thể dẫn đến tăng huyết áp và kali giúp giảm huyết áp bằng cách thư giãn mạch máu, tăng bài tiết natri qua nước tiểu.

Ngoài ra, chuối rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và catechin. Những hợp chất này giúp cải thiện chức năng nội mô, từ đó góp phần giảm huyết áp. Nội mô là lớp tế bào lót bên trong của các cơ quan và hệ thống trong cơ thể, chẳng hạn như động mạch, mao mạch, tim,... Lớp tế bào này đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ cơ thể, điều tiết chất lỏng và hỗ trợ các hoạt động miễn dịch.

Caroline Young, chuyên gia dinh dưỡng, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Whole Self Nutrition (Hoa Kỳ), cho biết: "Chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào và nghiên cứu đã chứng minh yếu tố này có thể giúp giảm huyết áp nhờ vào việc giảm nồng độ natri trong cơ thể và thư giãn mạch máu".

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu quả chuối?

 Mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn từ 1-2 quả chuối.
Mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn từ 1-2 quả chuối. (Ảnh: Getty)

Điều độ là chìa khóa quan trọng nhất khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm nào. Mặc dù chuối có thể giúp hạ huyết áp, mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch nhưng nếu ăn quá nhiều chuối có thể khiến dư thừa calo và làm mất đi những lợi ích của loại quả này. Tờ Eating Well thông tin, mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn từ 1-2 quả chuối.

Chuyên gia dinh dưỡng Young lưu ý: " Việc bổ sung thực phẩm giàu kali như chuối cần đặc biệt lưu ý ở những người mắc bệnh thận. Hãy tham khảo chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị nếu muốn tiêu thụ bất cứ thực phẩm nào với mục đích y khoa".

Ngoài việc ăn trực tiếp, chuyên gia dinh dưỡng Young gợi ý mọi người có thể thêm chuối vào ngũ cốc ăn sáng, yến mạch hoặc bánh mì nướng. Bạn cũng có thể kết hợp chuối với bơ đậu phộng để có một bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng và ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, để hạ huyết áp một cách hiệu quả nhất, mọi người nên thêm chuối vào chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với nhiều rau xanh, các loại trái cây khác, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và các sản phẩm từ sữa ít béo. Thêm vào đó, việc tập thể dục thường xuyên, hạn chế rượu bia và bỏ thuốc lá cũng là những điều nên làm để có một chỉ số huyết áp khỏe mạnh hơn.

Cập nhật: 01/03/2024 ĐSPL
  • 3.637